MÃ QR (QR CODE) VÀ CÁCH SỬ DỤNG CÁC LOẠI MÃ QR KHÁC NHAU

Sự gia tăng nhanh chóng việc sử dụng mã QR quanh thế giới đã dẫn tới sự xuất hiện của hàng loại nhà cung cấp, đặc biệt là những nhà cung cấp online. Ai cũng có thể tạo ra mã của riêng mình để phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau với những phần mềm này. Số liệu gần đây đã thể hiện rằng, việc sử dụng mã QR có tỷ lệ tăng trưởng qua từng năm lên tới 443%. Điều này chứng minh rằng, mã QR ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong những năm tới.

Mã QR là gì? QR là viết tắt của từ gì?

QR là viết tắt của “Quick Response”. Những mã QR này là các mã vạch 2 chiều có thể chứa được một lượng thông tin lớn, bao gồm văn bản, các URL, thông tin liên lạc, hình ảnh và video.

Những mã này có thể được tạo ra thông qua việc sử dụng những phần mềm tạo mã QR online, và chúng là những phần mềm digital marketing xuất sắc để phục vụ cho quá trình quảng cáo và chia sẻ thông tin. 

Một mã QR có thể chứa thông tin theo chiều dọc và theo chiều ngang trong một series gồm các hình vuông đen trắng hoặc các module được sắp xếp theo một khuôn mẫu, và mã QR có khả năng chứa được nhiều thông tin hơn một barcode thông thường.

Photo by Freepik

Từng module trong mẫu của mã QR đại diện cho một phần dữ liệu được gắn vào, mà bạn có thể giải mã chúng bằng cách quét thông qua một chiếc điện thoại thông minh có phần mềm quét mã QR. 

Người dùng cũng có thể thêm mã QR vào tài liệu quảng bá hoặc bao bì sản phẩm của chính mình, với mục đích mã hoá thêm nhiều thông tin mà không chiếm quá nhiều chỗ. Một khi bạn nhận được mã QR từ nhà cung cấp, bạn có thể in ra hoặc sử dụng chúng ở dạng digital.

Cách sử dụng các loại QR code khác nhau

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, độ nổi tiếng của mã QR dường như tăng theo cấp số nhân. Chúng giúp cho việc tiếp cận thông tin trở nên dễ dàng và nhanh chóng trước, chỉ cần thông qua một chiếc smartphone.

Tuy nhiên, mỗi một giải pháp QR khác nhau lại có tính năng và công dụng của riêng chúng. Dưới đây là một số giải pháp và cách sử dụng chúng:

1. Mã QR URL

Các nhãn hàng có thể sử dụng mã QR chứa URL để quảng bá và dẫn traffic về trang web của họ. Dạng mã này rất phổ biến trong các hoạt động marketing cũng như chiến dịch quảng cáo.

Các marketer có thể dùng bất kì đường link cho loại mã này. Ngoài ra cũng có rất nhiều trang web có dịch vụ tạo mã QR miễn phí dành cho người dùng của họ, để giúp người dùng có thể tạo mã QR dễ dàng mà không cần phải gõ lại URL.

2. Mã QR video

Nhiều người cảm thấy khó khăn khi phải gửi video do vấn đề kích thước của file, tuy vậy vấn đề đó có thể giải quyết bằng mã QR. Một mã QR video có thể mã hoá đường link dẫn đến video trên Youtube hoặc trên Google Drive. Chúng cũng có thể chứa được file video lên đến 20MB – và người dùng cũng có thể tải được video đó. 

Bằng giải pháp độc đáo này, việc tiếp cận với video trở nên vô cùng nhanh chóng mà không cần phải lên mạng tìm kiếm hay chờ đến lúc nhận được file.

3. Mã QR dẫn đến các mạng xã hội

Sử dụng mã QR chứa các đường link dẫn tới các mạng xã hội khác nhau là một cách thu hút thêm người theo dõi vô cùng thông minh và nhanh chóng. Một mã QR có thể chứa nhiều đường link khác nhau.

ma-qr-code-mang-xa-hoi

Mã này sẽ dẫn người quét trực tiếp tới một landing page gồm có các nút khác nhau dẫn tới mạng xã hội tương ứng. Từ đó, người quét có thể tương tác với mạng xã hội đó, cũng như gia tăng khả năng trở thành khách hàng trong tương lai.

4. Mã QR chứa email

Hệ sinh thái email đang rất phát triển trong những năm gần đây, với số liệu thống kê cho rằng 347 tỷ email sẽ được gửi và nhận mỗi ngày vào năm 2022.

Các chủ doanh nghiệp và các marketer có thể sử dụng mã chứa email như một phương pháp tiếp cận khách hàng nhanh và tiện lợi hơn rất nhiều.  Khách hàng có thể gửi yêu cầu hoặc feedback thông qua email chỉ với một lần quét.

Loại mã QR này phù hợp khi sử dụng trên bao bì sản phẩm và danh thiếp.

5. Mã QR Wifi

Loại mã này hỗ trợ cho việc kết nối với Wifi một cách dễ dàng hơn. Chỉ với một lần quét đã có thể đăng nhập vào Wifi, mà không cần phải trải qua các bước nhập mật khẩu thủ công như trước.

ma-qr-code-wifi

Loại mã này rất tiện dụng cho những địa điểm cung cấp Wifi như nhà hàng, khách sạn hay quán cà phê.

6. Mã QR chứa tệp tin

Một mã QR chứa tệp tin sẽ phù hợp nhất khi sử dụng trong mỗi trường cần chia sẻ tệp tin nhiều, ví dụ như nơi công sở hoặc trường học. Đây là một cách thuận tiện để chia sẻ các file kỹ thuật số như là PDF hay hình ảnh, nhất là khi ai cũng có thể truy cập và lưu xuống chỉ sau 1 lần quét.

ma-qr-qrcode-qrx-quet-ma-qr
Photo by Freepik

Ví dụ, một công ty có thể để mã QR chứa tệp tin bao gồm thông tin cần thiết ở trên một tờ rơi hoặc một vị trí nào đó để khách hàng tiềm năng có thể tìm thấy. Việc này khiến cho khả năng tiếp cận tới thông tin cần thiết của khách hàng nhanh hơn, mà không cần phải lên mạng hoặc đăng kí nhận thông tin qua email.

Ngoài ra, bạn có thể thêm mật khẩu để chỉ có người dùng được cho phép mới được quyền truy cập vào tệp tin ở trong mã.

7. Mã QR dành cho ứng dụng trên điện thoại

Lập trình viên có thể hướng người dùng đến ứng dụng điện thoại một cách nhanh chóng và trực tiếp thông qua mã QR.

Việc sử dụng một mã QR để hướng khách đến trực tiếp mục Ứng dụng và tải xuống ứng dụng của mình sẽ loại bỏ được hành động phải tìm kiếm ứng dụng đó một cách thủ công. Việc này cũng giúp người dùng tìm được đúng ứng dụng mình muốn tìm mà không bị “lạc lõng” giữa các ứng dụng khác từ kết quả tìm kiếm.

Các nhãn hàng có thể sử dụng loại mã này trong việc quảng cáo và marketing của mình, thông qua việc gắn chúng lên poster, tờ rơi hoặc trên các bài đăng online.

Đồng thời, loại mã này cũng là mã động, tức là các công ty có thể theo dõi được các con số thống kê, ví dụ như số lần quét mã. Những chỉ số thu thập được từ đây cũng sẽ giúp công ty đánh giá được độ hiệu quả của chiến dịch này.

8. Mã QR cho landing page

Một mã QR landing page cho phép bạn tạo một landing page mà khách hàng có thể truy cập chỉ sau một lần quét. Giải pháp này giúp bạn tạo được webpage mà không gần phải mua domain chủ.

Giải pháp rất có ích đối với người dùng smartphone vì chúng được cấu hình cho điện thoại cũng như cung cấp kết nối mượt mà giữa các thiết bị khác nhau.

Ban tổ chức các sự kiện có thể dùng loại mã này để giúp người tham dự có được một trải nghiệm độc đáo và thân thiện.

Các bạn có thể tìm hiểu nhiều hơn về những loại mã QR khác có thể dùng cho sự kiện tại: QR Code Sự Kiện – Giải Pháp Tối Ưu Để Chia Sẻ Thông Tin Với Khách Tham Dự

9. Mã QR cho danh thiếp

Bạn có thể sắp xếp các liên lạc trong danh bạ của mình một cách hợp lý thông qua giải pháp mã QR vCard. Dạng mã giúp cho người dùng chia sẻ thông tin liên lạc với client và khách hàng tiềm năng một cách thuận lợi.Vì đây là một loại mã động, chúng sẽ trở nên cực kì hữu dụng trong những tình huống networking.

Không chỉ tiết kiệm thời gian, giải pháp mã QR vCard còn giảm thiểu khả năng nhập sai thông tin do phải nhập thủ công như cũ.

Loại mã QR này cũng khiến cho hình ảnh thương hiệu của bạn trở nên chuyên nghiệp và công nghệ hoá hơn, tạo cơ hội cho nhiều khách hàng tiềm năng tiếp cận.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cập nhật thông tin liên lạc dễ dàng để đảm bảo những thông tin cá nhân trong vCard của bạn luôn tức thời nhất.

Mã QR vCard cũng là một update nên có cho danh thiếp điện tử của chính bạn: 9 LÝ DO DANH THIẾP ĐIỆN TỬ (DIGITAL BUSINESS CARD) NÊN ĐƯỢC SỬ DỤNG ĐỂ MỞ RỘNG QUAN HỆ CỦA BẠN