Mã QR Tĩnh (Static QR Code) VS Mã QR Động (Dynamic QR Code): Những Điều Cần Lưu Ý

Đối với những người lần đầu sử dụng mã QR, việc phân biệt giữa mã QR tĩnh và mã QR động luôn là một công việc khó khăn và rắc rối, vì dưới những đôi mắt mới, hai loại mã này tưởng chừng không có gì khác nhau là mấy.

Tuy nhiên, mỗi một loại mã này sẽ có tính chất và chức năng khác nhau, khiến cho chúng phù hợp với các mục đích khác nhau.

Bạn hãy cùng QRX tìm hiểu về những điểm khác biệt cũng như ưu nhược điểm của từng loại để xem loại nào phù hợp với yêu cầu của bạn nhé!

Mã QR là gì?

Mã QR là một mã vạch hai chiều có thể chứa được lượng thông tin lớn (bao gồm văn bản, đường link, thông tin liên lạc, hình ảnh, video,…). Việc tạo ra một mã QR cũng khá đơn giản khi các nhà cung cấp mã miễn phí đã xuất hiện rất nhiều trên mạng, trong đó có cả dịch vụ tạo mã tùy chỉnh miễn phí của QRX – các bạn có thể tìm hiểu thêm ở đây

Mã QR sẽ chuyển đổi dữ liệu của bạn thành những hình vuông nhỏ hoặc chúng có tên gọi khác là các “module”, và tạo nên hoa văn cho mã của bạn.

Người dùng sau đó có thể scan mã thông qua camera của điện thoại thông minh để giải mã và xem được dữ liệu chứa trong đó.

qr-code-tinh-va qr-code-dong

Khi so sánh với mã vạch truyền thống, mã QR có rất nhiều ưu điểm:

  • Chúng có thể chứa được nhiều dữ liệu hơn mã vạch (chỉ chứa được 20 ký tự).
  • Chúng có thể được nhận ra thông qua máy ảnh của điện thoại thông minh ở nhiều góc độ, thay vì phải quét ở một góc nhất định như mã vạch.
  • Chúng có thể tuỳ chỉnh thiết kế. Bạn có thể thay đổi màu sắc và thêm hình ảnh vào mã, khiến cho chúng trở nên bắt mắt hơn so với mã vạch đen trắng nhàm chán.

Các doanh nghiệp có thể sử dụng mã vạch và mã QR cho các mục đích tương tự nhau, ví dụ như theo dõi sản phẩm và quản lý kho hàng, loại mã này sẽ phù hợp hơn đối với những ứng dụng cần nhiều dữ liệu và sử dụng các phương án scan một cách linh hoạt.

Tổng quan: Mã QR tĩnh VS mã QR động

Mã QR tĩnh (Static QR Code)

Một mã tĩnh chứa một kết quả cố định vì chúng lưu trữ dữ liệu chính trên những hoa văn của mã.

Bạn không thể thay đổi nội dung trên mã sau khi đã hoàn tất quá trình tạo và xuất mã.

Bạn cũng cần chú ý để dung lượng của dữ liệu, nhất là khi các dữ liệu lớn hơn cần nhiều module hơn, dẫn đến việc mã của bạn sẽ có hoa văn rối mắt và tắc nghẽn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp phải tình trạng chậm trễ khi quét mã có chứa quá nhiều module.

ma-qr-code-static-code

Ứng dụng của mã QR tĩnh

Thông tin cố định

Đây chính là một lựa chọn hợp lý khi bạn có một thông tin cố định mà không cần hoặc rất ít cần phải điều chỉnh. Những dữ liệu này có thể bao gồm thông tin liên lạc trong kinh doanh hoặc đường link website. Bạn có thể thêm những mã này lên danh thiếp cá nhân, tờ rơi,…

Ưu đãi một lần

Sử dụng cho các chiến dịch quảng cáo ưu đãi giới hạn, ví dụ như giảm giá hoặc ưu đãi đặc biệt cũng là một ứng dụng hay ho của mã tĩnh. Chúng có thể được in lên các tờ rơi để khách hàng có thể quét mã và tham gia chiến dịch một cách dễ dàng.

Thông tin sản phẩm

Bạn có thể đưa thông tin sản phẩm vào một mã tĩnh, sau đó có thể thêm chúng vào bao bì sản phẩm hoặc chỗ trưng bày sản phẩm trong cửa hàng. Khi khách hàng quét chúng, họ có thể tìm được nhiều thông tin về sản phẩm hơn.

Thanh toán không cần tiền mặt

Các hộ kinh doanh nói chung có thể sử dụng mã QR tĩnh để giúp khách hàng có thể thực hiện thanh toán không tiền mặt dễ dàng hơn.

Họ có thể tạo được một mã tĩnh chứa dữ liệu dẫn đến ứng dụng thanh toán hoặc số tài khoản của bản thân họ. Từ đó, khách hàng có thể quét mã và thanh toán mà không cần tiền mặt hay thẻ cứng.

Cung cấp tài nguyên học online

Các tổ chức giáo dục có thể sử dụng mã tĩnh trong sách giáo khoa để cung cấp cho học sinh/sinh viên những nguồn thông tin chính xác và được cập nhật mới nhất. Việc làm này hỗ trợ bổ sung thông tin cho sách giáo khoa.

Ngoài ra, mã tĩnh trong những cuốn sách này có thể chứa những thành phần tương tác được như quiz, video thường hay video hoạt họa. Học sinh/sinh viên có thể quét mã và được tiếp cận với thông tin ngay lập tức.

Cung cấp khả năng điều khiển

Những người tổ chức có thể sử dụng mã QR tĩnh để kiểm soát việc ra vào tòa nhà, sự kiện hoặc những khu vực hạn chế khác. Ví dụ, một viện bảo tàng có thể phát loại mã này cho khách để cho phép họ thăm quan những khu vực đặc biệt hoặc những khu vực hạn chế.

Tương tự, một công ty có thể dùng mã QR tĩnh để quản lý việc nhân viên tiếp cận những khu vực bảo mật cao trong khuôn viên của họ. Cách này đảm bảo sự bảo mật cao, vì mã có thể dễ dàng huỷ bỏ khi có dấu hiệu bị lộ hoặc mất.

Mã QR Động (Dynamic QR Code)

Mã QR động tân tiến hơn mã QR tĩnh khá nhiều. Mỗi một mã QR động chứa một đường link ngắn độc nhất, từ đó hướng các loại thiết bị quét tới dữ liệu thực sự được chứa trong nó.

Việc này cho phép người dùng mã có thể thay đổi và cập nhật thông tin được chứa trong mã mà không cần phải sử dụng mã mới. Cùng với việc sử dụng đường link ngắn vào hoa văn của mã, kích thước dữ liệu của bạn sẽ không ảnh hưởng đến việc có bao nhiêu module sẽ xuất hiện trên mã.

Ngoài việc có thể chứa được nhiều dữ liệu hơn, mã động cũng phù hợp để chứa nhiều loại dữ liệu hơn.

Mã QR động là lựa chọn lý tưởng cho các ứng dụng cần phải sử dụng những phương án mang tính linh hoạt, ví dụ như theo dõi sản phẩm, quản lý kho hàng hoặc đăng ký tham gia sự kiện.

Không chỉ có những lợi ích như vậy, các chỉ số của mã động có thể theo dõi được trên một dashboard dễ tiếp cận.

Những chỉ số có thể theo dõi được chính là số lần scan, địa điểm scan, mỗi lần scan mất bao lâu và hệ điều hành của thiết bị tiến hành scan.

Tuy nhiên, để có thể sử dụng mã QR động, bạn cần phải bỏ ra một khoản chi phí. Nhưng với những tiện ích mà nó mang lại, việc sử dụng loại mã này sẽ đáng từng đồng bạn bỏ ra.

ma-qr-dong-dynamic-code

Ứng dụng của mã QR động

Xác minh và bảo mật

Tăng cường khả năng xác minh và bảo mật với sự trợ giúp của mã QR động.

Ví dụ, một công ty có thể phát cho nhân viên một mã QR động cho phép họ được đi vào những khu vực bảo mật cao. Mã này được cập nhật liên tục, gia tăng bảo mật bằng cách ngăn chặn những lần tiếp cận không được xác minh.

Mã động cũng có thể dùng cho việc xác minh bảo mật 2 lớp. Người dùng sẽ quét mã như một phần của quá trình đăng nhập, giúp cho tầng bảo mật dày thêm một lớp.

Quản lý sự kiện

Các bên chịu trách nhiệm tổ chức sự kiện có thể tạo các mã động để quản lý các hội thảo, concert và lễ hội.

Họ có thể cho mỗi người tham gia một mã QR độc nhất thay cho vé vào cửa trong khu vực diễn ra sự kiện.

mq-qr-code-tham-gia-su-kien

Ngoài ra, mã QR động cũng có thể đóng vai trò như một trung gian giúp người tham gia tiếp cận được theo thời gian thực của lịch trình sự kiện, diễn giả và những thông tin quan trọng khác.

Quản lý kho hàng

Các xưởng sản xuất có thể sử dụng mã QR động để theo dõi kho hàng cũng như hợp lý hoá quy trình cung cầu.

Bằng cách gán cho mỗi sản phẩm một mã QR duy nhất, doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm soát và theo dõi từng mức ở kho hàng, cũng như từng bước di chuyển của sản phẩm trong chuỗi cung ứng.

Cách này có thể giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và giảm thiểu sai sót bằng cách cung cấp dữ liệu thời gian thực về kho hàng và vị trí sản phẩm.

So sánh chi tiết giữa mã QR tĩnh (static QR Code) và mã QR động (dynamic QR Code)

Hai loại mã QR này tồn tại để phục vụ các mục đích khác nhau theo nhu cầu của người dùng. Dưới đây là một số khác biệt về mã QR tĩnh và mã QR động:

Dung lượng chứa dữ liệu

Mã QR tĩnh chứa những dữ liệu cố định, người dùng không thể thay đổi hay cập nhật những dữ liệu này sau khi xuất mã.

Ngược lại, người dùng có thể thay đổi nội dung của mã QR động theo thời gian thực. Việc này ứng dụng cho những hoạt động như theo dõi sản phẩm, quản lý kho hàng cũng như đăng ký tham gia sự kiện.

Với khả năng này, bạn có thể thay đổi thông tin chứa trong mã thường xuyên nhất có thể mà không cần phải in lại.

Sự linh hoạt này của mã động chính là một yếu tố quan trọng để giúp chiến dịch marketing có thể thành công. Chúng sẽ giúp bạn thích nghi với những tình huống thay đổi cũng như yêu cầu của khách hàng mà không phải chịu mất mát thêm chi phí in ấn.

Theo dõi và phân tích

Mã QR động cho phép bạn có thể theo dõi và phân tích tương tác của người dùng với mã, điều mà khi sử dụng mã QR tĩnh không thể làm được.

Thông qua việc sử dụng mã động, bạn có thể kiểm soát những chỉ số đáng giá sẽ giúp bạn đánh giá được hiệu quả của chiến dịch QR code và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Bảo mật

Hai loại mã động và tĩnh đều có mức bảo mật cao miễn là phần mềm cung cấp mã đạt tiêu chuẩn bảo mật quốc tế. 

Tuy nhiên, mức độ bảo mật của mã động cao hơn nhờ tính năng sử dụng mã QR có mật khẩu, khiến cho việc làm giả hoặc truy cập không có xác minh chính thức trở nên khó khăn hơn.