6 Lý Do Để Sử Dụng Mã QR Cho Chiến Dịch Marketing Của Bạn

Việc sử dụng mã QR vào chiến dịch marketing đặc biệt mang lại nhiều lợi ích, nhất là trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, khi cả xã hội đang chuyển mình theo thời đại số. Trong quá trình triển khai chiến dịch, các marketer cũng có thể cân nhắc sử dụng nhiều loại mã chứ không chỉ giới hạn trong những mã đen trắng nhàm chán thông thường.

Các loại mã QR code bạn có thể khám phá

Mã QR code có nhiều định dạng. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn, hãy chọn một định dạng phù hợp.

1. QR vector

Dạng này sẽ chuyển đổi hình ảnh của mã thành một định dạng vector. Như vậy, bạn có thể thay đổi thành bất kỳ kích thước nào mà chất lượng không bị sụt giảm.

ma-qr-code-vector

Dạng mã vector này thường được sử dụng trong marketing. Do chúng không dùng các điểm ảnh, nên các trường hợp sử dụng định dạng vector sẽ mang tính kỹ thuật cao vì những lý do sau:

  1. Chúng dễ dàng chỉnh sửa
  2. Chúng có thể hoạt động trên tất cả các tech stack
  3. Chúng chiếm ít dung lượng hơn
Ưu điểmNhược điểm
Bạn có thể thay đổi kích thước của mã mà không ảnh hưởng đến khả năng đọc của chúngViệc cần phải vector hoá các mã khiến cho chúng khó để xuất ra hơn
Mã vector rất phù hợp để sử dụng cho cả việc in ấn lẫn các ấn phẩm digital, điều này khiến cho chúng cực kỳ linh hoạt.

2. QR dạng PNG

Bạn có thể sử dụng mã QR ở định dạng PNG trong digital marketing, bài đăng mạng xã hội và quảng bá trang web. 

ma-qr-code-dang-png

Vì chúng cung cấp hình nền trong suốt nên bạn có thể dễ dàng tích hợp chúng vào nhiều thiết kế khác nhau. 

Dạng mã này cũng phù hợp để làm chữ ký email và danh thiếp thông minh. Do đó, chúng phù hợp nhất khi làm việc trong ngành bất động sản và phát triển chiến lược tiếp thị bất động sản.

Ưu điểmNhược điểm
Bạn có thể tùy chỉnh mã dạng PNG để phù hợp với thương hiệu của công ty hoặc chiến dịch của bạnKhông phù hợp để in ấn. Mã ở định dạng PNG có thể bị giảm chất lượng khi chỉnh sửa kích thước hoặc in ở kích thước lớn hơn.

3. QR trong suốt

Đây là một loại mã QR có nền trong suốt. Điều đó có nghĩa là chúng có khả năng hoà mình vào bất kỳ thiết kế hay bối cảnh nào một cách hoàn hảo. 

ma-qr-code-trong-suot

Các mã này thường được sử dụng trong các tài liệu marketing, bao bì sản phẩm và khuyến mãi ở sự kiện – để dễ dàng tiếp cận thêm thông tin của người dùng.

Ưu điểmNhược điểm
Bạn có thể kết hợp dạng mã trong suốt vào rất nhiều thiết kế cũng như các bề mặt mà không ảnh hưởng đến thẩm mỹ.Nếu không sử dụng đúng cách sẽ khiến cho việc scan mã trở nên khó khăn, vì những mã này thường có xu hướng “hòa mình “hoà tan” với phần nền hoặc bị biến tướng do độ trong suốt của chúng.

4. QR dạng EPS

EPS là định dạng tập tin vector thường được yêu cầu để in ảnh chuyên nghiệp và chất lượng cao. 

ma-qr-code-nguoi-quet
Image by Freepik

Mã QR ở dạng EPS rất phổ biến đối với các ấn phẩm cần in ấn – chẳng hạn như trong bao bì sản phẩm và tài liệu sự kiện. Chúng cung cấp hình ảnh chất lượng cao, có thể tuỳ chỉnh kích thước mà bạn có thể dễ dàng tích hợp vào nhiều thiết kế khác nhau.

Ưu điểmNhược điểm
Các tập tin này giữ nguyên độ phân giải, làm cho chúng phù hợp với các phương tiện in như bảng quảng cáo, áp phích và tờ rơi.Mã ở dạng EPS có thể cần những phần mềm đặc biệt để chỉnh sửa.
Có thể không phù hợp để sử dụng vào các ấn phẩm digital.

5. QR chứa hình ảnh

Đây là một loại mã QR tùy chỉnh kết hợp hình ảnh hoặc logo vào thành phần của mã. Đây có thể là ảnh nền của mã hoặc mã trong một ảnh.

ma-qr-code-hinh-anh
Image by pch.vector on Freepik
Ưu điểmNhược điểm
Bạn có thể tùy chỉnh thiết kế mã của để phù hợp với nhãn hàng.Khả năng scan mã có thể sẽ gặp vấn đề nếu như hình ảnh quá choáng ngợp, quá chi tiết và quá nổi bật ở phía nền.
Bạn có thể sử dụng hình ảnh thuộc quyền sở hữu cá nhân để khiến chúng trở nên thu hút và đồng đều với những hình ảnh khác của bạn.Nếu như hình ảnh quá phức tạp hoặc quá mất tập trung, người dùng có thể sẽ không nhận ra đó là mã để quét.

6 lý do tại sao nên sử dụng mã QR code thiết kế tuỳ chỉnh trong marketing

Việc sử dụng mã QR được thiết kế tùy chỉnh trong marketing có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn bằng nhiều cách. Dưới đây là một vài lợi ích:

  • Mã QR cực kỳ bắt mắt và dễ nhìn. Điều này sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng hơn khi được thiết kế chính xác.  
  • Mã QR có thể kiểm soát nhận diện thương hiệu của bạn. Bằng cách kết hợp các yếu tố thương hiệu – màu sắc, phông chữ và logo trong mã QR, bộ nhận diện thương hiệu của bạn sẽ tạo ra ảnh hưởng mạnh mẽ hơn. 
  • Mã QR có thể được cá nhân hoá. Bạn có thể tạo ra một mã QR phù hợp với nhu cầu của bạn và có thể tạo ra lead hoặc nhận được insight từ mã QR đã được cá nhân hoá đó.
  • Mã QR có thể được bổ sung/sửa đổi thông tin trong chúng. Bạn sẽ là người quyết định những thông tin gì sẽ được đặt vào trong mã QR của mình: trang web của bạn, thực đơn của nhà hàng, một tập tin, chatbot hoặc mạng xã hội của chính bạn.
  • QR Code có thể điều khiển lưu lượng truy cập từ các điểm chạm offline. QR Code cho phép truy cập vào những thuộc tính online của bạn – các trang web, mạng xã hội…từ các điểm chạm offline. Chỉ cần quét bằng camera là có thể truy cập được nội dung.
  • Bạn có thể đo lường tương tác từ các điểm chạm offline. Sử dụng dashboard của nhà cung cấp mã QR để có được những insight về tương tác của khách hàng với mã của bạn.

4 tips sử dụng mã QR code để tối ưu chiến dịch marketing của bạn

Một khi bạn đã sẵn sàng thiết kế mã QR, hãy làm theo các mẹo sau trước khi biến chúng thành một phần trong nỗ lực marketing của bạn.

Các bạn đọc cũng có thể tham khảo những xu hướng thiết kế dành cho mã QR tại đây – Tổng Hợp 7 Xu Hướng Thiết Kế Mã QR Mà Bạn Cần “Bỏ Túi” Ngay.

  • Cung cấp CTA rõ ràng. Quét mã QR bằng khung hình hoặc văn bản bên ngoài với mũi tên trỏ đến mã QR.
  • Đưa ra giá trị. Cung cấp một đề xuất có giá trị hoặc lợi ích rõ ràng khi quét mã QR, chẳng hạn như được truy cập vào nội dung độc quyền, giảm giá hoặc các ưu đãi đặc biệt. Điều này sẽ khuyến khích các khách hàng triển vọng tham gia vào việc tương tác và quét mã QR Code và tăng cơ hội chuyển đổi.
  • Tối ưu hóa cho di động. Đảm bảo landing page hoặc nội dung liên kết với mã QR được tối ưu hóa cho các thiết bị di động. Điều này sẽ cải thiện độ tương tác và khả năng chuyển đổi.
  • Theo dõi và phân tích. Sử dụng các công cụ phân tích để theo dõi hiệu suất của chiến dịch dùng mã QR của bạn, bao gồm tỷ lệ quét, tỷ lệ chuyển đổi và hành vi người dùng. Bạn có thể sử dụng dữ liệu này để tối ưu hóa chiến dịch của mình và cải thiện các nỗ lực marketing trong tương lai.