Tổng Hợp 7 Xu Hướng Thiết Kế Mã QR Mà Bạn Cần “Bỏ Túi” Ngay

Mã QR cũng như những xu hướng thiết kế, chúng luôn cần phải đuổi kịp thời đại! Đặc biệt trong thời kỳ công nghệ 4.0 hiện nay, khi mã QR code độc đáo và “on-brand” có thể được tạo ra bởi nhiều nguồn/công ty khác nhau. Vì vậy, không có lý do gì mà bạn cần phải sử dụng một mã QR nhạt nhoà và không có điểm nhấn. Nếu như bạn đang hoặc có ý định tạo ra mã QR code của riêng mình, hãy cùng điểm qua những xu hướng thiết kế trong thời gian gần đây để bạn có thể áp dụng nhé!

Bạn đọc cũng có thể tham khảo khái niệm mã QR cũng như cách sử dụng chúng qua bài viết này của chúng tôi – MÃ QR (QR CODE) VÀ CÁCH SỬ DỤNG CÁC LOẠI MÃ QR KHÁC NHAU

1. QR Code mang màu sắc kẹo ngọt pastel

ma-qr-code-pastel-QRX

Những màu sắc pastel nhẹ nhàng như hồng, hồng vân anh, xanh dương, kem, vàng, xanh lá,…. Chúng là những màu sắc gợi nhớ về một thời những năm 90, tạo ra một mẫu thiết kế vui nhộn và tinh nghịch trên những mã QR code. 

Những màu sắc kẹo ngọt sẽ khiến cho thiết kế trên QR code của bạn trở nên vui nhộn và cũng mang một chất riêng nào đó, thay vì những bản thiết kế bao gồm quá nhiều gam màu táo bạo đã được sử dụng liên tục trước đây.

2. QR code với hình nền và hoạ tiết

Kết hợp với những mẫu hoạ tiết khác nhau, như vân gỗ, kim loại, các loại vải,… vào hình nền của những mã QR để tạo ra cảm giác tương tác xúc giác cũng như cảm giác thu hút. Ngoài ra, việc bổ sung hình nền hoặc hoạ tiết như vậy có thể giúp cho mã QR của bạn dễ dàng nổi bật giữa “biển” mã khác.

ma-qr-code-co-hinh-nen-QRX

Hơn nữa, đối với một nhãn hàng có hình nền hoặc hoạ tiết độc đáo và đặc biệt, việc kết hợp chúng với mã QR của họ có lẽ là một điều đương nhiên, khi việc đó cực kì hiệu quả cho branding của nhãn hàng.

3. QR code có độ tương phản cao

ma-qr-code-tuong-phan-cao-QRX

Sử dụng những mã QR code sử dụng màu sắc nổi bật và có độ tương phản cao (những màu thuộc phổ màu vàng mù tạt, xanh dương, đen, đỏ, tím, hồng,…) trên màu nền đối lập sẽ tạo nên một thiết kế hút mắt người xem. Hãy nhớ rằng, những sự kiện trên thế giới (lạm phát, chiến tranh, thay đổi thời tiết,…) ảnh hưởng đến xu hướng màu sắc. Những khoảng thời gian bất ổn như này sẽ dễ khiến con người ta tập trung vào màu sắc nhiều hơn để xoa dịu sự lo lắng trong lòng.

4. QR code sử dụng hình dạng

Người ta bắt đầu thử nghiệm nhiều hơn với mã QR, bắt đầu từ việc sử dụng những hình dạng cho các mã QR, ví dụ như mã hình tròn hoặc mã hình vuông, để xem xem hình dạng nào sẽ phù hợp hơn với thẩm mỹ thiết kế của họ hơn.

ma-qr-code-hinh-dang-QRX

Tuy nhiên, không có sự liên hệ trực tiếp nào giữa sự thu hút của một mã QR với hình dạng của nó, nhưng hình dạng cho mã QR nên được lựa chọn dựa trên chiến thuật thiết kế tổng thể của bạn.

Ví dụ: mã QR tròn sẽ phù hợp hơn nếu như thiết kế của bạn có những đường nét ôm mềm mại và tròn trịa hơn là những thiết kế có đường nét sắc sảo.

5. Mã QR với hình ảnh và khung hình

Hãy thử kết hợp những mã QR vào trong một khung hình và trưng bày chúng để tạo nên một trải nghiệm thiết kế độc-đỉnh cho kế hoạch marketing của bạn – khi bạn tiếp xúc với một khung hình và nhận thấy có một mã QR sẽ đưa bạn tiếp cận gần hơn với nhiều nội dung nữa mà trên khung hình không thể chứa hết được.

ma-qr-code-college-QRX

Bản chất của mã QR là một sự thêm thắt hoàn hảo cho khung hình tại nơi trưng bày – nơi mà con người dành thời gian để tận nội dung được bày trí quanh họ. Sử dụng mã như một cánh cửa đưa họ đến với nội dung mới chỉ là một phần thưởng thêm để họ tận hưởng mà thôi.

6. Sử dụng màu sắc gradient

Màu gradient – sự pha trộn từ từ của màu sắc – sẽ giúp tạo ra một thiết kế bùng nổ và bắt mắt cho mã QR. Đặc biệt nếu như nhãn hàng của bạn có bao gồm những yếu tố nghệ thuật hoặc ngôn ngữ thiết kế của bạn phụ thuộc vào gradient để tạo ảnh hưởng sâu sắc hơn, việc sử dụng màu gradient cho mã sẽ tạo được sự liền mạch.

ma-qr-code-gradient-QRX

Đồng thời, màu gradient cũng khiến cho mã của bạn nổi bật hơn trong hàng trăm, hàng ngàn mã khác với màu sắc đơn điệu.

7. Mã QR phong cách Y2K

Tạo ra một mã QR độc đáo và hút mắt người xem với cảm hứng từ sự biến đổi sang thiên niên kỷ mới cùng với cảm giác thuộc về tương lại. Phong cách Y2K chính là tạo ra những thiết kế độc lạ, có “1-0-2”, cùng với việc sử dụng màu sắc neon, các phông chữ không liên quan, hoa văn trừu tượng và những thứ kỳ quặc, việc kết hợp những yếu tố này vào thiết kế của mã cũng xảy ra hết sức tự nhiên.

ma-qr-code-y2k-QRX

Với sự hỗ trợ của một nhà cung cấp xuất sắc, bạn có thể thiết kế mã của riêng mình với các hình dạng, hoa văn, màu sắc, hoạt tiết và hơn nữa – sau đó bổ sung chúng vào bộ sưu tập phong cách Y2K của mình.

Nếu như linh cảm của bạn cho rằng những mã QR đen trắng đang nhìn có vẻ “lệch tông thương hiệu”, thì trên đây là một vài xu hướng thiết kế bạn có thể áp dụng để khiến cho mã của bạn có thể khác biệt so với những người khác.

Trước khi tìm hiểu về các loại thiết kế thịnh hành, các bạn có thể tham khảo thêm về lý do sử dụng các loại mã QR vào marketing qua bài viết sau đây của chúng tôi – 6 Lý Do Để Sử Dụng Mã QR Cho Chiến Dịch Marketing Của Bạn.