6 Lý Do Để Sử Dụng Mã QR Giúp Chiến Dịch Marketing Thành Công

Trong quá trình triển khai chiến dịch marketing dù online hay offline, việc áp dụng mã QR vào chiến dịch là yếu tố không thể thiếu trong thời điểm công nghệ số ngày nay. Vậy lợi thế mà mã QR mang lại cho chiến dịch là gì? Cùng tìm hiểu 6 lý do nên sử dụng mã QR trong chiến dịch Marketing qua bài viết sau.

6 lý do tại sao nên sử dụng mã QR code thiết kế tuỳ chỉnh trong marketing

Việc tạo mã QR được thiết kế tùy chỉnh trong marketing có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn bằng nhiều cách. 

Việc sử dụng mã QR tùy chỉnh trong các chiến dịch marketing không chỉ là một xu hướng mà còn là công cụ mạnh mẽ để kết nối doanh nghiệp với khách hàng. Dưới đây là 6 lợi ích chi tiết mà QR Code mang lại trong chiến lược tiếp thị:

1. Tăng Tính Thu Hút Với Thiết Kế Độc Đáo

Mã QR khi được thiết kế chính xác sẽ trở thành một yếu tố bắt mắt và dễ thu hút sự chú ý của khách hàng.

  • Điểm mạnh:

QR Code tùy chỉnh với màu sắc, logo, và hình dáng độc đáo có khả năng nổi bật giữa hàng loạt hình ảnh trên tài liệu tiếp thị, poster, hoặc bao bì sản phẩm.

  • Ví dụ thực tế:

Trong một chiến dịch quảng cáo ngoài trời, mã QR với thiết kế ấn tượng có thể khuyến khích khách hàng quét mã và tham gia ngay chương trình khuyến mãi.

Tạo thiết kế độc đáo
Tạo thiết kế độc đáo

2. Tăng Cường Nhận Diện Thương Hiệu

Việc kết hợp các yếu tố thương hiệu như màu sắc, phông chữ, và logo vào QR Code giúp nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu.

  • Tác động:

Mã QR không chỉ là một công cụ kỹ thuật mà còn là một phần của bộ nhận diện thương hiệu. Điều này tạo sự kết nối trực quan mạnh mẽ hơn với khách hàng.

  • Ví dụ:

Một nhà hàng có thể sử dụng mã QR trên thực đơn với logo và màu sắc của thương hiệu, tạo ấn tượng lâu dài với khách hàng.

3. Cá Nhân Hóa Theo Nhu Cầu Cụ Thể

QR Code có thể được cá nhân hóa để đáp ứng nhu cầu và mục tiêu cụ thể của từng chiến dịch.

  • Lợi ích:

Mã QR được thiết kế để thu thập thông tin khách hàng hoặc tạo ra lead mới. Với QR Code cá nhân hóa, bạn có thể theo dõi hành vi của từng nhóm đối tượng mục tiêu.

  • Ứng dụng:

Tạo mã QR cho từng sản phẩm hoặc dịch vụ.

Sử dụng mã để thu thập dữ liệu khách hàng từ các sự kiện hoặc hội thảo.

Tải xuống hoàn thiện

Xem thêm

QR Code Marketing: Chìa Khóa Mở Ra Chiến Dịch Bán Hàng Đột Phá

4. Linh Hoạt Với Nội Dung Tùy Chỉnh

Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát và thay đổi nội dung được mã hóa bên trong QR Code.

  • Ưu điểm:

Từ việc dẫn khách hàng đến trang web, thực đơn, chatbot, đến các file tài liệu, bạn có thể thay đổi nội dung mà không cần tạo mã mới (nếu sử dụng QR Code động).

  • Ví dụ:

Một hãng thời trang có thể sử dụng mã QR để cập nhật bộ sưu tập mới, thông tin khuyến mãi hoặc hướng dẫn sử dụng sản phẩm.

5. Kết Nối Online Và Offline Một Cách Liền Mạch

QR Code giúp điều hướng khách hàng từ các điểm chạm offline đến các kênh trực tuyến của doanh nghiệp.

  • Hiệu quả:

QR Code là cầu nối giữa các tài liệu in ấn như poster, catalog với website, mạng xã hội, hoặc cửa hàng trực tuyến.

  • Ví dụ:

Một chiến dịch quảng cáo tại cửa hàng có thể sử dụng QR Code để khách hàng quét và truy cập trực tiếp đến trang đặt hàng hoặc ứng dụng của thương hiệu.

Kết nối qua mã qr dễ dàng
Kết nối qua mã qr dễ dàng

Xem thêm

QR Code Marketing: Bí Quyết Đánh Trúng Insight Khách Hàng

6. Đo Lường Hiệu Quả Chiến Dịch Marketing

QR Code không chỉ là công cụ kết nối mà còn là nguồn cung cấp dữ liệu quan trọng cho doanh nghiệp.

  • Cách hoạt động:

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ QR Code cho phép bạn theo dõi các chỉ số như số lần quét, thời gian quét, vị trí địa lý, và thiết bị quét.

  • Ứng dụng:

Đánh giá hiệu quả của các chiến dịch offline.

Phân tích hành vi khách hàng để tối ưu chiến lược marketing.

4 tips sử dụng mã QR code để tối ưu chiến dịch marketing của bạn

Một khi bạn đã sẵn sàng thiết kế mã QR, hãy làm theo các mẹo sau trước khi biến chúng thành một phần trong nỗ lực marketing của bạn.

Các bạn đọc cũng có thể tham khảo những xu hướng thiết kế dành cho mã QR tại đây – Tổng Hợp 7 Xu Hướng Thiết Kế Mã QR Mà Bạn Cần “Bỏ Túi” Ngay.

  • Cung cấp CTA rõ ràng. Quét mã QR bằng khung hình hoặc văn bản bên ngoài với mũi tên trỏ đến mã QR.
  • Đưa ra giá trị. Cung cấp một đề xuất có giá trị hoặc lợi ích rõ ràng khi quét mã QR, chẳng hạn như được truy cập vào nội dung độc quyền, giảm giá hoặc các ưu đãi đặc biệt. Điều này sẽ khuyến khích các khách hàng triển vọng tham gia vào việc tương tác và quét mã QR Code và tăng cơ hội chuyển đổi.
  • Tối ưu hóa cho di động. Đảm bảo landing page hoặc nội dung liên kết với mã QR được tối ưu hóa cho các thiết bị di động. Điều này sẽ cải thiện độ tương tác và khả năng chuyển đổi.
  • Theo dõi và phân tích. Sử dụng các công cụ phân tích để theo dõi hiệu suất của chiến dịch dùng mã QR của bạn, bao gồm tỷ lệ quét, tỷ lệ chuyển đổi và hành vi người dùng. Bạn có thể sử dụng dữ liệu này để tối ưu hóa chiến dịch của mình và cải thiện các nỗ lực marketing trong tương lai.

Các loại mã QR code bạn có thể khám phá

Mã QR code có nhiều định dạng. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn, hãy chọn một định dạng phù hợp.

1. QR vector

Dạng này sẽ chuyển đổi hình ảnh của mã thành một định dạng vector. Như vậy, bạn có thể thay đổi thành bất kỳ kích thước nào mà chất lượng không bị sụt giảm.

ma-qr-code-vector

Dạng mã vector này thường được sử dụng trong marketing. Do chúng không dùng các điểm ảnh, nên các trường hợp sử dụng định dạng vector sẽ mang tính kỹ thuật cao vì những lý do sau:

  1. Chúng dễ dàng chỉnh sửa
  2. Chúng có thể hoạt động trên tất cả các tech stack
  3. Chúng chiếm ít dung lượng hơn
Ưu điểm Nhược điểm
Bạn có thể thay đổi kích thước của mã mà không ảnh hưởng đến khả năng đọc của chúng Việc cần phải vector hoá các mã khiến cho chúng khó để xuất ra hơn
Mã vector rất phù hợp để sử dụng cho cả việc in ấn lẫn các ấn phẩm digital, điều này khiến cho chúng cực kỳ linh hoạt.  

2. QR dạng PNG

Bạn có thể sử dụng mã QR ở định dạng PNG trong digital marketing, bài đăng mạng xã hội và quảng bá trang web. 

ma-qr-code-dang-png

Vì chúng cung cấp hình nền trong suốt nên bạn có thể dễ dàng tích hợp chúng vào nhiều thiết kế khác nhau. 

Dạng mã này cũng phù hợp để làm chữ ký email và danh thiếp thông minh. Do đó, chúng phù hợp nhất khi làm việc trong ngành bất động sản và phát triển chiến lược tiếp thị bất động sản.

Ưu điểm Nhược điểm
Bạn có thể tùy chỉnh mã dạng PNG để phù hợp với thương hiệu của công ty hoặc chiến dịch của bạn Không phù hợp để in ấn. Mã ở định dạng PNG có thể bị giảm chất lượng khi chỉnh sửa kích thước hoặc in ở kích thước lớn hơn.

3. QR trong suốt

Đây là một loại mã QR có nền trong suốt. Điều đó có nghĩa là chúng có khả năng hoà mình vào bất kỳ thiết kế hay bối cảnh nào một cách hoàn hảo. 

ma-qr-code-trong-suot

Các mã này thường được sử dụng trong các tài liệu marketing, bao bì sản phẩm và khuyến mãi ở sự kiện – để dễ dàng tiếp cận thêm thông tin của người dùng.

Ưu điểm Nhược điểm
Bạn có thể kết hợp dạng mã trong suốt vào rất nhiều thiết kế cũng như các bề mặt mà không ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Nếu không sử dụng đúng cách sẽ khiến cho việc scan mã trở nên khó khăn, vì những mã này thường có xu hướng “hòa mình “hoà tan” với phần nền hoặc bị biến tướng do độ trong suốt của chúng.

4. QR dạng EPS

EPS là định dạng tập tin vector thường được yêu cầu để in ảnh chuyên nghiệp và chất lượng cao. 

ma-qr-code-nguoi-quet
Image by Freepik

Mã QR ở dạng EPS rất phổ biến đối với các ấn phẩm cần in ấn – chẳng hạn như trong bao bì sản phẩm và tài liệu sự kiện. Chúng cung cấp hình ảnh chất lượng cao, có thể tuỳ chỉnh kích thước mà bạn có thể dễ dàng tích hợp vào nhiều thiết kế khác nhau.

Ưu điểm Nhược điểm
Các tập tin này giữ nguyên độ phân giải, làm cho chúng phù hợp với các phương tiện in như bảng quảng cáo, áp phích và tờ rơi. Mã ở dạng EPS có thể cần những phần mềm đặc biệt để chỉnh sửa.
Có thể không phù hợp để sử dụng vào các ấn phẩm digital.

5. QR chứa hình ảnh

Đây là một loại mã QR tùy chỉnh kết hợp hình ảnh hoặc logo vào thành phần của mã. Đây có thể là ảnh nền của mã hoặc mã trong một ảnh.

ma-qr-code-hinh-anh
Image by pch.vector on Freepik
Ưu điểm Nhược điểm
Bạn có thể tùy chỉnh thiết kế mã của để phù hợp với nhãn hàng. Khả năng scan mã có thể sẽ gặp vấn đề nếu như hình ảnh quá choáng ngợp, quá chi tiết và quá nổi bật ở phía nền.
Bạn có thể sử dụng hình ảnh thuộc quyền sở hữu cá nhân để khiến chúng trở nên thu hút và đồng đều với những hình ảnh khác của bạn. Nếu như hình ảnh quá phức tạp hoặc quá mất tập trung, người dùng có thể sẽ không nhận ra đó là mã để quét.