Ứng dụng của mã QR vào kinh doanh và những thất bại

thất bại của qr code

Điều duy nhất kiềm hãm sự phát triển của phần mềm mã vạch chính là những thất bại khi ứng dụng mã QR vào kinh doanh. Chính vì vậy, khi nhìn vào những thất bại này, nhiều người nghĩ rằng mã QR code không giúp ích được nhiều. Tuy nhiên, sự thật là số lượng người quét mã QR đang tăng lên chóng mặt trên toàn thế giới. Cùng với đó là sự xuất hiện của hàng loạt app quét mã QR được tích hợp trong mỗi chiếc smartphone. Chính vì vậy, nếu bạn đang làm về marketing, việc nắm bắt được những lí do dẫn đến ứng dụng sai mã QR cực kì quan trọng và cần thiết. Dưới đây là tập hợp một vài lỗi cơ bản dẫn đến sự thất bại này.

Xem thêm: Sự tăng trưởng của điện thoại thông minh kéo theo mã QR Code bùng nổ

thất bại của qr code

Đoạn mã QR Code quá nhỏ

Sai lầm đầu tiên của người tạo mã QR đó chính là không quan tâm đến kích thước và khả năng quét của người dùng. Đoạn mã QR code được in trên ống hút như hình bên dưới gây trở ngại rất lớn cho người dùng để quét. Bởi vì bề mặt ống hút không đủ để thể hiện toàn bộ mã QR trên một mặt phẳng. Chính vì thế, đây có thể được xem là thất bại trong việc ứng dụng mã QR Code.

thất bại của qr code

Dù vậy, việc in mã QR lên trên ống hút không phải là một ý tưởng tồi. Bạn hoàn toàn có thể thu hút được khách hàng quét đoạn mã này. Chỉ cần kích cỡ và bề mặt in trở nên dễ dàng hơn cho các app quét mã QR hoạt động.

Hoặc một trường hợp khác, mã QR được đặt ở vị trí quá cao. Mặc dù, khi đặt mã QR ở trên cao, người dùng có thể quét được với khoảng cách 100 mét. Nhưng một điểm bất lợi khác, người dùng không thể nào quét nếu họ đứng ngay bên dưới hoặc gần với hình ảnh đoạn mã QR.

thất bại của qr code

Vì vậy, nếu bạn ứng dụng theo cách này. Hãy nhớ điều chỉnh kích thước và vị trí phù hợp cho đa số người dùng nhé.

Tạo mã QR online và in nó trên máy bay như hình dưới có lẽ chẳng tiếp cận được ai đâu. Hãy tưởng tượng xem, vì chẳng có hành khách nào trong máy bay có thể quét được. Còn những người bên ngoài lại càng không thể vì máy bay luôn đậu ở xa và luôn di chuyển nhanh. Nơi đặt mã QR tốt nhất cho hãng hàng không này có lẽ là tại khu vực chờ chuyến bay. Hành khách sẽ quét mã QR để nhận được khuyến mãi hoặc chỉ để kết nối wifi.

thất bại của qr code

Kích thước cực kì quan trọng!

Trong trường hợp này, bạn có lẽ sẽ nghĩ rằng nếu sử dụng mã QR hợp lí bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều không gian trên nhãn hàng. Những thông tin không bắt buộc có trên nhãn hàng, sử dụng phần mềm tạo mã vạch sản phẩm để chứa đựng nó là sự lựa chọn tốt.

thất bại của qr code

Quá nhanh, quá nguy hiểm!

Đã bao giờ bạn lỡ mất chuyến xe buýt chưa? Nếu chưa, thì khi bạn đang quét mã QR bên ngoài xe buýt, bạn có thể bị lỡ chuyến đó.

thất bại của qr code

Những vị trí di chuyển quá nhanh trên đường phố hoặc trên không trung không nên trở thành nơi đặt mã QR. Tốc độ của bạn khó có thể theo kịp những phương tiện di chuyển nhanh. Vì vậy, nhiều người không hề hứng thú để xem thông tin bên trong những mã QR này.

Thậm chí, có mã QR được đặt ở trên xe buýt tại vị trí vô cùng ngớ ngẩn như hình bên dưới. Có lẽ doanh nghiệp điều hành xe buýt tạo mã QR Code, nhưng không muốn khách hàng của họ quét được đâu.

thất bại của qr code

Mã QR đặt quá cao!

Đặt mã QR ở vị trí cao sẽ giúp nhiều người có thể quét một dễ dàng hơn.

thất bại của qr code

Tuy nhiên đừng đặt ở nơi cao quá và buộc người dùng phải leo lên bạn của họ mới có thể quét được.

thất bại của qr code

Nơi đặt mã QR quá tệ

Chẳng có ai muốn đưa tay ra ngoài đường ray tàu điện ngầm để quét mã QR nằm ở phía bên kia. Trong khi một chiếc tàu điện đang lao về phía trước với tốc độ cao. Hơn thế nữa, bạn chẳng thể nào kết nối được internet khi đang ở trong hầm cả. Nên dù cho bạn có quét được, thì cũng chẳng thể xem được.

thất bại của qr code

Hy vọng đây không phải là chai rượu mạnh Whiskey. Vì nếu đúng vậy, bạn phải uống cạn thì mới có thể quét được mã QR bên trong.

thất bại của qr code

Đây quả là một ý tưởng sáng tạo khi nghĩ rằng người dùng sẽ sử dụng dịch vụ chụp hình vệ tinh như của Google Map để quét đoạn mã QR có trên tầng thượng. Điều này có thể sẽ xảy ra trong tương lai. Nhưng hiện tại thì không đâu.

thất bại của qr code

Thật là ngớ ngẩn khi nói người dùng quét mã QR để có thể tải xuống ứng dụng quét mã QR. Có lẽ bộ phận marketing đang cố gắng thu hút sự chú ý của người dùng chăng? Hay họ thực sự suy nghĩ như vậy?

thất bại của qr code

Bạn vừa xem một số ứng dụng sáng tạo của mã QR nhưng không mang lại hiệu quả chút nào. Hãy tạo mã QR Code miễn phí ngay và thử sáng tạo với nó. Bạn sẽ bất ngờ về hiệu quả mà công nghệ mã vạch này mang lại cho doanh nghiệp của mình đấy.

Có thể bạn quan tâm: Tại sao các tổ chức phi chính phủ và chính phủ nên sử dụng mã QR Code

NGUỒN: UQR.ME