Giải pháp bảo hành điện tử tốt nhất 5 năm tới

Bảo hành điện tử là gì?

Bảo hành điện tử là phương thức bảo hành sản phẩm trực tuyến thay thế cho bảo hành thông thường bằng giấy hay thẻ bảo hành bằng cách: nhắn tin SMS, quét mã QR Code từ tem bảo hành điện tử, đăng ký trên website hoặc bằng ứng dụng bảo hành trên di động hoặc Zalo Mini App. Phần mềm có chức năng thông báo thời hạn bảo hành cho khách hàng và khách hàng cũng có thể chủ động kiểm tra thông tin sản phẩm trên website/ứng dụng mobile của doanh nghiệp.

Kích hoạt bảo hành điện tử thương hiệu đồng hồ danh tiếng
Kích hoạt bảo hành điện tử thương hiệu đồng hồ danh tiếng

Chức năng của phần mềm bảo hành điện tử

Hệ thống phần mềm bảo hành điện tử được phát triển gồm nhiều chức năng khác nhau, có tích hợp tổng đài SMS, tạo mã QR Code, ZALO… Chi tiết các chức năng chính của hệ thống bao gồm:

  • Hệ thống quản lý Kích hoạt bảo hành điện tử bằng tin nhắn SMS, Website, QR Code, App Mobile.
  • Ứng dụng bảo hành điện tử trên di động: QRX App.
  • Hệ thống quản lý Sửa chữa bảo hành tập trung từ Hãng -> Trung tâm bảo hành ủy quyền -> Người tiêu dùng.
  • Ứng dụng bảo hành điện tử (APP) giúp quản lý kích hoạt bảo hành, quét QR Code, sửa chữa, hỗ trợ khiếu nại, gia hạn, bán hàng… trên di động.
  • Lập trình các chương trình trúng thưởng SMS hoặc tích điểm – đổi quà, thưởng tiền, quà tặng, vòng quay may mắn.
  • Tích hợp tổng đài chăm sóc khách hàng, SMS Brandname, Zalo.
  • Thiết kế website thương mai điện tử, giới thiệu sản phẩm, các chương trình khuyến mãi.
  • Có thể tích hợp dữ liệu từ các hệ thống khác như: Misa, KiotViet, Sapo, ERP, CRM, CIMS, NET Suite, SAP, Microsoft Dynamics, Odoo,…
  • In tem bảo hành điện tử QR Code hoặc tem bảo hành phủ cào SMS.

Hệ thống được triển khai và tùy chỉnh theo nghiệp vụ thực tế của từng doanh nghiệp, các yêu cầu được khảo sát, phân tích và mô tả chi tiết  trước khi triển khai.

Lợi ích của Bảo hành điện tử

  • Bảo hành điện tử giúp khách hàng đăng ký và quản lý thông tin bảo hành sản phẩm từ xa.
  • Hệ thống bảo hành điện tử thu thập thông tin khách hàng để sử dụng trong các chiến dịch marketing.
  • Quản lý thông tin khách hàng, thông tin sản phẩm và các đại lý bán hàng để chống bán hàng giả.
  • Bảo hành điện tử đơn giản và tiện lợi cho người tiêu dùng.
  • Tạo giá trị và uy tín thương hiệu, giúp doanh nghiệp quản lý hàng hóa và tạo uy tín thương hiệu.
  • Khách hàng an tâm và tin tưởng vào thương hiệu và chất lượng sản phẩm.
  • Tiết kiệm thời gian cho khách hàng, không cần đến cửa hàng hoặc trung tâm bảo hành.
  • Tăng tính minh bạch và tin cậy, giúp khách hàng theo dõi trạng thái bảo hành và tin tưởng vào quy trình bảo hành được thực hiện một cách đáng tin cậy.
Người tiêu dùng kiểm tra bảo hành online bằng điện thoại.

Bảo hành điện tử áp dụng cho những sản phẩm nào?

Hiện nay, bảo hành điện tử có thể áp dụng cho tất cả sản phẩm có hạn sử dụng và thực hiện bảo hành cho khách hàng sau mua hàng vì sự linh hoạt, đơn giản, thân thiện và bảo vệ môi trường:

  • Thiết bị điện tiêu dùng:  tủ lạnh, máy lạnh, điều hòa, máy làm mát không khí,  máy sấy tóc, máy giặt,  bình đun nước, máy lọc nước, bình tắm nóng lạnh – Đèn led, đèn điện, quạt điện, đèn sưởi nhà tắm, tủ sấy quần áo…
  • Thiết bị nhà bếp: bếp điện từ, bếp từ, máy pha cafe, máy hút mùi
  • Thiết bị điện tử như: máy ảnh, quay phim, tivi, loa vi tính, loa bluetooth, loa karaoke, máy in…
  • Linh kiện điện tử: pin điện thoại, tai nghe, bàn phím, chuột, linh kiện khác.
  • Máy móc công nghiệp: máy bơm, máy công nghiệp, máy biến áp, bộ chuyển mạch…
  • Dụng cụ cơ khí như: máy khoan, máy bắn vít, máy cắt, máy tời, máy xây dựng
  • Sản phẩm nội thất, vật liệu xây dựng: bàn ghế, cửa nhôm, cửa tự động, sàn gỗ, bồn nước, thiết bị vệ sinh, dụng cụ xây dựng…
  • Sản phẩm tiêu dùng: mắt kính, đồng hồ, thắt lưng, ví da, giày dép…
  • Sản phẩm thiết bị dành cho thú cưng
  • Thiết bị y khoa, nha khoa: răng sứ, phôi, thẻ bảo hành, máy móc, dụng cụ
  • Thiết bị gia đình, mẹ và bé: camera, khóa cửa, gường – nệm, nôi điện, võng điện, máy hút sữa, xe tập đi, đồ chơi trẻ em.
  • Linh phụ kiện ô tô, xe máy, xe đạp phương tiện di chuyển khác.

Đối với sản phẩm là thực phẩm, nông sản, dược phẩm, thuốc, thực phẩm chức năng… sử dụng hình thức truy xuất nguồn gốc – in tem QR Code, tem xác thực, tem chống giả, tem phủ cào SMS… có tích hợp SMS để nhắn tin xác thực.

Có mấy hình thức kích hoạt bảo hành?

Doanh nghiệp có thể triển khai Bảo hành điện tử cho khách hàng kích hoạt sản phẩm bằng các hình thức đơn giản như sau:

  • Kích hoạt bằng tin nhắn SMS theo cú pháp, ví dụ: QRX {mã seri}  {họ tên khách hàng} gửi 8077
  • Kích hoạt bằng website bảo hành của công ty, ví dụ: baohanh.WebsiteCongTy.com
  • Kích hoạt bằng cách quét mã QR Code từ tem QR Code đã dán trên sản phẩm.
  • Kích hoạt bằng Tem bảo hành điện tử SMS.
  • Kích hoạt bằng Tem bảo hành điện tử QR Code.
  • Kích hoạt bằng QR Code trên Thẻ bảo hành điện tử (Digital Warranty Card).
  • Kích hoạt bằng ứng dụng bảo hành điện tử trên di động (QRX APP).
  • Áp dụng chương trình cho đối tác, đại lý, kỹ thuật… hỗ trợ kích hoạt bảo hành và tích điểm – nhận thưởng.
Thẻ bảo hành

Khách hàng cuối kích hoạt bảo hành như thế nào?

Khách hàng cuối (hay người tiêu dùng) sau khi mua sản phẩm sẽ nhận được thông tin hướng dẫn kích hoạt bảo hành từ tem, nhãn, hướng dẫn sử dụng trên thùng hàng hoặc do đại lý bán hàng hỗ trợ.

Quy trình kích hoạt bảo hành cho người tiêu dùng thông qua tem QR code bảo hành điện tử
Quy trình kích hoạt bảo hành cho người tiêu dùng thông qua tem QR code bảo hành điện tử

Người tiêu dùng chủ động thực hiện các bước sau:

  • Nhắn tin theo cú pháp tin nhắn SMS trong tài liệu hướng dẫn bên trong sản phẩm
  • Hoặc scan mã QR Code trên thùng hàng để kích hoạt bảo hành hay kiểm tra thông tin sản phẩm.
  • Truy cập website bảo hành của công ty, tiến hành điền thông tin để kích hoạt.
  • Tải ứng dụng bảo hành điện tử trên điện thoại (app) để kích hoạt và quản lý.

Sau khi thực hiện đầy đủ các chức năng, hệ thống tự động kiểm tra dữ liệu do khách hàng nhập và thông báo thông tin bảo hành về cho khách hàng, các thông tin được gửi về bằng các hình thức như sau:

  • Thông tin tin nhắn SMS
  • Gửi email thông báo
  • Link website kiểm tra thời gian bảo hành
  • Số điện thoại liên hệ hỗ trợ
  • Form báo lỗi, hỗ trợ sửa chữa…
  • Danh sách Trạm bảo hành trên toàn quốc

Chỉ với 2 thao tác đơn giản, giải quyết được nhiều vấn đề:

  • Người tiêu dùng chủ động kiểm tra thông tin bảo hành của sản phẩm cũng như quản lý các thông tin khác trên điện thoại, email…
  • Doanh nghiệp lưu trữ được thông tin khách hàng: số điện thoại, tin nhắn, họ tên, địa chỉ, đại lý, sản phẩm và lịch sử mua hàng, lịch sử bảo hành của khách hàng.
  • Chủ động thiết kế các chương trình chăm sóc khách hàng, tiếp thị, bán hàng dựa trên thông tin chính xác đã thu được.

Đại lý và Trung tâm Bảo hành ủy quyền sử dụng hệ thống như thế nào?

Triển khai phần mềm Bảo hành điện tử trên toàn hệ thống của doanh nghiệp, bao gồm: đối tác, đại lý, kỹ thuật và nhân viên đều có thể sử dụng được với tài khoản được cấp.

Các đối tác, thành viên được cấp tài khoản và phân quyền thì có thể sử dụng các chức năng như:

  • Đăng ký, đăng nhập và thay đổi các thông tin
  • Hỗ trợ kích hoạt bảo hành hàng loạt, gia hạn bảo hành, đảo bảo hành…
  • Quản lý thông báo, nhận yêu cầu từ tổng đài, Hãng…
  • Quản lý thông tin sản phẩm
  • Lịch bảo hành, bảo trì.
  • Quản lý sửa chữa bảo hành cho khách hàng tại các trạm (tham khảo mô hình 3cEasy)
  • Đặt hàng, doanh thu, công nợ.
  • Quản lý thông tin khách hàng
  • Báo cáo – Thống kê

Các hạng mục chức năng của các thành viên bên trong hệ thống được Admin quản lý và phân quyền. Dữ liệu sẽ tập trung về Công ty giúp kiểm soát và hỗ trợ khách hàng tốt nhất.