Không Phải Denso Wave, QR Code Generator Mới Là Công Ty Tạo Ra QR Code Wifi Đầu Tiên

wifi - Không Phải Denso Wave, QR Code Generator Mới Là Công Ty Tạo Ra QR Code Wifi Đầu Tiên

Được phát triển bởi công ty Nhật Denso Wave vào năm 1994, QR (Quick Response) là một mã vạch ma trận hai chiều dùng để lưu trữ được một lượng lớn thông tin. QR Code xuất hiện ở nhiều nơi như trên bao bì thực phẩm, tạp chí, bảng hiệu, danh thiếp hay bất cứ nơi nào mà nhà sản xuất muốn thêm thông tin nhưng diện tích không gian không cho phép.

Chính vì sự tiện lợi này mà QR Code được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực của đời sống và QR Code Wifi là một trong số đó. Những tưởng QR Code Wifi được tạo bởi “cha đẻ” của mã QR – Denso Wave, nhưng trên thực tế, QR Code Generator mới là công ty tạo ra QR Code Wifi đầu tiên trên thế giới.

Các hoạt động của QR Code Wifi hết sức đơn giản. Thông thường để truy cập một mạng không dây, bạn cần phải có mật khẩu và phải gõ tay để có thể truy cập. Nhưng với QR Code Generator Wifi bạn sẽ chỉ cần giơ smartphone lên và quét mã QR Code là có thể đăng nhập vào mạng.

wifi - Không Phải Denso Wave, QR Code Generator Mới Là Công Ty Tạo Ra QR Code Wifi Đầu Tiên

Nhiệm vụ của chương trình là tạo ra các mã QR để đại diện cho đoạn mật khẩu dài dòng kia. Khi đã có mật khẩu dạng QR Code, bạn chỉ việc sử dụng các ứng dụng chụp mã QR đang rất phổ biến với các loại smart phone mà điển hình là Barcode Scanner của hệ điều hành Android.

Sau khi cài đặt, để tạo mã QR, bạn chỉ cần nhập vào tên (SSID) và mật khẩu của các điểm truy cập  sau đó bấm vào nút Generate. Mã QR này sẽ được tạo ra và hiển thị ở ngay bên dưới. Tiếp theo, bạn chỉ cần bấm nút Save để lưu lại mã QR này ở mục Saved access points của menu ứng dụng.

Để chia sẻ một đoạn mã QR trên web hoặc thông qua tin nhắn MMS, bạn chọn Menu rồi chọn Share QR Code. Đã có nhiều ghi nhận rằng còn nhiều lỗi tồn tại trong chương trình này vì thế khi có trục trặc trong quá trình gửi ảnh bạn hãy tạo một hình QR Code mới và gửi lại lần nữa.

Những người được gửi mã QR sẽ không cần phải cài đặt QR Code Generator Wifi nữa mà họ chỉ cần dùng Barcode Scanner để quét mã là có thể kết nối với mạng không dây nhà bạn được rồi. Mã QR Wifi có chứa các thông tin về mạng do đó việc quét mã QR sẽ giúp các thiết bị Android biết được tên mạng hay giao thức bảo mật của mạng (WPA / WPA2, WEP và None). Việc bạn cần làm chỉ đơn giản là bấm vào nút Connect to Network để tự động bật và kết nối vào mạng. Điều này sẽ nhanh hơn nhiều so với việc bạn kết nối vào mạng không dây bằng phương pháp truyền thống với nhiều thao tác như bấm vào Menu rồi chọn Wireless and networks sau đó bấm Settings để kết nối.

Mặc dù được đánh giá là một ứng dụng tiện lợi cho người dùng nhưng QR Code Generator Wifi vẫn có những điểm cần phải cải thiện. Chẳng hạn như khả năng tự động cập nhật các mạng đã được lưu lại trên thiết bị Android để người dùng chỉ việc chọn mạng không dây cần tạo mã QR thay vì buộc họ nhập tên mạng và mật khẩu lại từ đầu.

Một yếu điểm nữa là QR Code Generator Wifi không có chức năng mã hóa mật khẩu mạng. Điều này có nghĩa là nếu ai đó quét mã QR Wifi của một mạng bằng một ứng dụng không phải là Barcode Scanner như QR Droid, họ sẽ thấy được mật khẩu của mạng  đó. Vì vậy, mức độ bảo mật của ứng dụng này vẫn còn quá thấp. Tuy nhiên, có thể thấy một điều rõ ràng rằng QR Code Wifi sẽ là một làn sóng công nghệ mới không chỉ riêng việc kết nối wifi mà còn nhiều lĩnh vực khác.