Mới đây, Google cũng đã bắt kịp với việc công bố Android Pay tại hội nghị phát triển Google I / O ngày hôm qua. Với Android Pay, người dùng Android có thể thanh toán – cả trực tuyến và ngoại tuyến bằng chính điện thoại của họ, làm cho quá trình thanh toán dễ dàng và an toàn hơn so với thanh toán bằng thẻ. Điều này cùng với sự phát tiển của QR Code Pay sẽ hứa hẹn một sự rộng mở cho thị trường thanh toán điện tử.
Có thể bạn quan tâm: 5 Lợi Ích Của QR Code Với Các Trường Đại Học, Cao Đẳng
1. Các thương gia sẽ mở cửa cho thanh toán dựa trên NFC nhưng QR Code vẫn là lựa chọn thông minh
Mặc dù Apple được các nhà bán lẻ lớn như Bloomingdales và Walgreens, các chuỗi thức ăn như McDonalds áp dụng thanh toán dựa trên NFC, nhưng không phải tất cả các nhà bán lẻ đều sẵn sàng đầu tư vào công nghệ này.
Ví dụ, Walmart đã có một lập trường rằng sẽ không tham gia vào bandwagon NFC kéo của Apple và thay vào đó là áp dụng hệ thống thanh toán CurrentC, được dựa trên mã QR Code . Đối với Walmart, lý do cho sự lựa chọn này là chỉ có iPhone 6, iPhone 6 Plus, và Apple Watch hỗ trợ Apple Pay. Với CurrentC, bạn có thể thanh toán bằng điện thoại thông minh có máy ảnh không phân biệt hệ điều hành.
2. “Làn sóng” thanh toán trên di động sẽ thành “bão”
Thị trường NFC muốn phát triển mạnh đòi hỏi các nhà cung ứng phải mở rông hệ sinh thái của mình với một lượng người dùng “khủng” mới có thể phát triển. Điều đó có thể nhìn thấy rõ qua sự mở rộng của các “đại gia” như Apple Payvà Android Pay, Samsung Pay, và tiếp nối theo sẽ là LG Pay và HTC Pay.
Theo NFC World, hiện tại có khoảng 300-350 thiết bị hỗ trợ NFC trong thị trường điện thoại thông minh. Và con số này sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.
Đặc biệt phải kể đến Samsung khi gần đây đã mua lại dịch vụ thanh toán di động phổ biến Hoa Kỳ LoopPay làm việc với các máy đọc thẻ hiện có tại POS tức là 90% tất cả POS ở Hoa Kỳ. Đây là con số rất lớn so với chỉ có 220.000 cửa hàng thông qua Apple Pay tại thời điểm khởi chạy.
Trong khi đó, nhiều quốc gia Châu Á lại ưa chuộng sử dụng QR Code trong thanh toán điện tử hơn NFC. Ví dụ điển hình nhất là Trung Quốc với con số người tham gia hơn 200 triệu người. Thậm chí nhiều quốc gia còn xây dựng chiến lược sử dụng 1 mã QR Code cho thanh toán toàn quốc như Thái Lan, Singapore… Tại Việt Nam, tạo QR Code bằng phần mềm mã vạch để dùng thanh toán đang được phát triển với những hệ thống như VTC Pay, VnPay… cũng đang được đông đảo người dùng ủng hộ.
Cho dù đó là NFC hay QR Code, một điều chắc chắn – ‘thanh toán di động tiện lợi’ sẽ là “cơn bão” tương lai của thanh toán trên toàn cầu.