5 câu hỏi về Mobile marketing các doanh nghiệp cần trả lời

mobile marketing

Thật dễ dàng nhận ra, phần lớn mọi người đều sở hữu một chiếc smartphone. Họ dùng điện thoại không chỉ để gọi điện. Họ đang tìm kiếm thông tin, nhắn tin và sử dụng các ứng dụng trong appstore. Nắm bắt được hành vi này, các marketer đã đề xuất những ý tưởng tiếp cận hiệu quả.

Dựa trên nghiên cứu của International Communication Union-một công ty trong lĩnh vực công nghệ. Hiện tại, có 5.9 tỉ người dùng smartphone và các thiết bị công nghệ khác. Con số này tương đương với 87% dân số toàn thế giới.

Những con số này mở ra cho các doanh nghiệp một cơ hội vô cùng tiềm năng. Vậy bạn nên bắt đầu từ đâu? Dưới đây là 5 câu hỏi gợi mở hướng đi cho các doanh nghiệp để tận dụng tối đa cơ hội này.

mobile marketing

1.Có cần thiết để xây dựng một website hay một ứng dụng điện thoại riêng không?

Hầu hết doanh nghiệp chia sẻ rằng: họ muốn xây dựng và tối ưu hóa website của mình hơn là xây dựng app. Bạn hãy suy nghĩ lí do nào khiến người dùng phải đến trang web của bạn. Sau đó, hãy thiết kế website với các danh mục rõ ràng. Điều này sẽ giúp khách hàng không mất quá nhiều thời gian để tìm đến sản phẩm hay dịch vụ mong muốn.

mobile marketing

Một trong những website doanh nghiệp bạn cần tham khảo đó là PapaJohns.com. Khi bạn truy cập bằng điện thoại, trên website hiển thị 3 nút chính: đặt mua pizza và giao hàng, đặt mua pizza và tới lấy hàng và địa chỉ cửa hàng. Nếu bạn muốn thực hiện các hoạt động khác, bạn cần truy cập website bằng máy tính.

2. Khi nào nên xây dựng ứng dụng điện thoại cho doanh nghiệp?

Ứng dụng không thể thay thế nhiệm vụ của website doanh nghiệp. Nó chỉ có tác dụng tăng trải nghiệm của khách hàng đối với sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Một vài ngành đặc biệt như: truyền thông và báo chí, nên xây dựng ứng dụng riêng.

New York’s Mermaid Oyster Bar, một nhà hàng đã thiết kế một website gồm thực đơn, địa chỉ, giờ hoạt động và hướng dẫn đặt chỗ. Ngoài ra, họ còn xây dựng cho mình một ứng dụng riêng, mang tên Oysterpedia. Ứng dụng này cung cấp những thông tin về các loại hàu (sản phẩm chính của nhà hàng). Bao gồm hình ảnh và mô tả về hàu. Người dùng có thể đánh dấu loại hàu ưa thích và chia sẻ trên các kênh mạng xã hội.

mobile marketing

Ứng dụng này không hướng người dùng tới ngay địa điểm của nhà hàng để thưởng thức hàu. Nhưng nó có mục đích xây dựng hình ảnh thương hiệu của nhà hàng. Từ đó, đề xuất nơi người dùng có thể thưởng thức bữa ăn ngon.

3. Thiết kế web đáp ứng là gì? Và có nên đầu tư vào nó hay không?

Thiết kế đáp ứng là một khái niệm tương đối mới với người lập trình web. Hiện nay với số lượng người dùng smartphone tăng vọt, khái niệm này sẽ được phổ biến. Thiết kế đáp ứng có tác dụng thay đổi kích thước hiển thị của website cho phù hợp với kích thước thiết bị truy cập. Nếu không ứng dụng này, bạn sẽ cần ít nhất 3 website cho doanh nghiệp của mình. Một website cho trình duyệt web, một cho điện thoại smartphone và một cho máy tính bảng.

mobile marketing

Một vài lập trình viên tự thiết kế đáp ứng riêng theo cách tự sáng tạo. Tuy nhiên, công việc này đòi hỏi rất nhiều công sức và đầu tư. Chính vì vậy, nếu bạn thiết kế website trên nền tảng wordpress. Thiết kế đáp ứng sẽ trở nên vô dùng dễ dàng.

4. Mã QR Code là gì? Và sử dụng công nghệ này như thế nào?

Mã QR đơn giản là một đoạn code có khả năng dẫn người dùng đến trang web mà bạn muốn họ xem. Bạn có thể tạo mã QR đẹp vô cùng dễ dàng cho riêng mình. Đối với người dùng, họ có thể quét mã QR bằng các ứng dụng đọc mã QR trên điện thoại.

Bạn có thể sử dụng mã QR để tặng phiếu giảm giá, thu thập thông tin đăng kí hoặc lôi kéo khách hàng tương tác trên mạng xã hội. Hãy thiết kế tiến trình thực hiện đơn giản nhất có thể. Người dùng sẽ bỏ giữa chừng nếu thao tác quá phức tạp. Trang web gửi cho khách hàng nên được tối ưu hóa trên nền tảng điện thoại smartphone. Ngoài ra, bạn cũng cần cung cấp những hướng dẫn chi tiết, vì người dùng có thể còn bỡ ngỡ với công nghệ QR và việc tạo QR code miễn phí.

mobile marketing

Theo thống kê, có khoảng 6% người dùng smartphone tại Mỹ đã quét mã QR cho đến giữa năm 2011. Mặc dù, số lượng người quét còn khá khiêm tốn tại thời điểm đó. Tuy nhiên, với sự bùng nổ của smartphone và mã QR, số lượng người quét đang tăng lên nhanh chóng. Cùng với đó là sự xuất hiện của phần mềm tạo mã vạch cho sản phẩm uy tín trên thị trường.

5. Ngành thương mại điện tử qua mobile đang phát triển như thế nào?

Thương mại điện tử qua mobile đã bắt đầu kể từ sự xuất hiện của smartphone. Trước kia chỉ là sự phát triển của phần cứng điện thoại. Tuy nhiên, bây giờ phần mềm đang dần thay thế. Hãy tưởng tượng bạn có thể sử dụng camera trên điện thoại để thực hiện thanh toán qua thẻ tín dụng.

Các mô hình ví điện tử đang phát triển mạnh. Đến mức, bạn không cần phải mang theo ví của mình và đi ra cửa hàng để mua sắm. Việc bạn cần làm là mở điện thoại và đặt mua. Sau đó, hàng hóa sẽ được giao đến cho bạn trong thời gian ngắn. Amazon Go là một ví dụ điển hình cho ứng dụng thanh toán bằng mã QR.

mobile marketing

Với phần mềm tạo mã vạch sản phẩm, mỗi hàng hóa trong cửa hàng đều được dán một mã QR. Khách hàng chỉ cần quét mã QR trên đó để thực hiện thanh toán. Sau đó, họ sẽ đi ra khỏi cửa hàng và không cần chờ tại quầy thanh toán. Đặc biệt hơn hết, bạn hoàn toàn có thể tự tạo QR code. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm một lượng chi phí to lớn.

Hãy thử trải nghiệm công nghệ mã vạch này cùng với Miraway ngay.

Xem thêm: QR Code đóng vai trò quan trọng trong tăng trải nghiệm mua sắm

NGUỒN: UQR.ME