Từ 17/1, Metro Thượng Hải đã công bố việc ra mắt ứng dụng “Metro Daduhui”, cho phép hành khách thoát khỏi gánh nặng đi mua vé tàu hàng tháng, tất cả nhờ vào thành toán bằng QR Code thông qua Unionpay hoặc Alipay.
Có ít nhất 4 cửa quay (2 lối vào, 2 lối ra) hỗ trợ thanh toán bằng QR Code, tuy nhiên điều này vẫn không đủ do lưu lượng hành khách quá đông, nhất là vào giờ cao điểm. Theo Shine, ga Pengpu Xincun trên tuyến số 1 đã có hàng dài hành khách chờ đợi vào sáng thứ 2, ai cũng nóng lòng được thử nghiệm đi tàu bằng QR Code.
“Tôi phải xếp hàng hơn 10 phút, cuối cùng đành phải lên tàu bằng vé tháng và đi làm trễ” – một hành khách phàn nàn.
Cư dân mạng Trung Quốc cũng mau chóng lên Weibo để than phiền về việc đi tàu bằng QR Code, phải chen chúc chẳng khác gì đi mua đồ sale Tết âm lịch.
Dù vậy, ở một số ga nhỏ hơn thì việc đi lại vẫn diễn ra như bình thường. Kể từ khi được phép thanh toán bằng QR Code vào thứ bảy, Metro Thượng Hải đã triển khai một số nhân công và tình nguyện viên hướng dẫn cho hành khách, đảm bảo mọi việc diễn ra suôn sẻ.
Một tình nguyện viên nói với Shine rằng, lỗi thường thấy nhất của hành khách là quên bật Bluetooth hoặc để điện thoại quá gần máy quét.
Đến thời điểm hiện tại, ứng dụng “Metro Daduhui” đã có hơn 1 triệu lượt tải về. Tuy nhiên sự thành công và hiệu quả của nó vẫn không phải là mối quan tâm người nước ngoài tại Thượng Hải, cơ bản vì họ vẫn chưa thể sử dụng hệ thống này một cách đồng bộ.