Alibaba đã thể hiện sự mạnh tay của mình trong việc mở rộng thị trường bán lẻ trực tuyến khi rót hơn 2 tỷ USD vào hãng bán lẻ lớn Lazada. Theo đó, hãng này nâng cao cổ phần sở hữu của mình tại Lazada lên con số 83%. Việc đầu tư này sẽ trở thành 1 cú hích mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử nói chung và Lazada nói riêng lên một tầm cao mới. Kể từ khi bắt đầu rót vốn vào Lazada, Alibaba đã nâng mức đầu tư vào công ty này lên gấp nhiều lần từ số vốn 4 triệu đô ban đầu.
Động thái đầu tiên của Alibaba sau cuộc đổ vốn khổng lồ này là đưa Lucy Peng – Chủ tịch Lazada đảm nhận thêm vai trò của Giám đốc điều hành thay cho CEO Max Bittner hiện tại. Thay vào đó, ông Max Bittner sẽ đảm nhiệm vị trí mới là cố vấn cấp cao của Alibaba và giúp đỡ trong quá trình chuyển đổi.
Giám đốc điều hành cũ của Lazada – Max Bittner
Sau khi đảm nhiệm thêm vai trò này, Lucy Peng tự tin phát biểu với truyền thông: “Chúng tôi cảm thấy tự tin trong việc tăng gấp đôi thị phần tại Đông Nam Á và rất hứng khởi về những cơ hội cho sự siêu tăng trưởng sắp tới.”
Steven Zhu – một nhà phân tích thuộc Pacific Epoch có trụ sở tại Thượng Hải chia sẻ với hãng Bloomberg rằng bước đi này là một phần tất yếu của chiến lược mở rộng nước ngoài của Alibaba mà Lazada sẽ làm nền tảng thử nghiệm để chạy những hoạt động chính.
Thật vậy, Alibaba đã thay đổi các vị trí quan trọng trong Lazada mà Chun Li là một ví dụ điển hình. Chun Li là một CTO của Alibaba đã gia nhập Lazada với vai trò đồng chủ tịch công nghệ. Trợ lý của ông cũng là Raymond Yang – một “cựu chiến binh” của Alibaba hiện tại cũng nắm giữ vị trí giám đốc sản phẩm của Lazada.
Ngoài cơ cấu lại về nhân sự, Lazada còn dự kiến sẽ đóng cửa các trung tâm kỹ thuật ở Bangkok và Matxcova và chuyển toàn bộ nhân viên tới các trung tâm công nghệ khác bao gồm 1 trung tâm ở Thẩm Quyến nằm ngay trong trụ sở chính của Alibaba trong thành phố.
Theo Monentum Works, hãng xây dựng liên doanh có trụ sở tại Singapore nhận định việc đưa Lucy Peng lên vị trí cấp cao cho thấy “quyết tâm” và mức độ “khẩn cấp” chứng minh rằng Lazada có thể bước lên tiến trình “quốc tế hóa”. Đồng quan điểm tương tự, Lawrence Cheok – giám đốc cấp cao của IDC cũng cho rằng: “Sự thay đổi của Giám đốc điều hành là một khởi đầu trong những nỗ lực mở rộng quốc tế nhưng lần này thể hiện sự liên kết chặt chẽ và cấp thiết hơn để đẩy nhanh thực hiện tham vọng về đế chế thương mại điện tử thế giới của Jack Ma (eWTP)”.
Giám đốc điều hành mới của Lazada – Luci Peng
EWTP được xem như là một bộ quy tắc quốc tế nhằm kéo rào cản thương mại điện tử – chẳng hạn liên quan đến thuế nhập khẩu và thông hải quan, giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiến hành thương mại qua biên giới. Cụ thể, nó cho phép các thương gia Trung Quốc trên các web thương mại điện tử của Alibaba bán cho nhiều người hơn ở khu vực Đông Nam Á.
Alibaba cho biết lợi thế cạnh tranh duy nhất của Lazada đến từ nguồn nhân lực đến đa đạng nền tảng với khả năng dẫn đầu trong 6 quốc gia với nền văn hóa khác nhau.
Lazada là công ty thương mại điện tử nằm trong số 5 ứng dụng Android mua sắm hàng đầu trên khắp các thị trường chính ở khu vực Đông Nam Á. Mặc dù vậy, việc huy động nguồn vốn mới của Alibaba vẫn lớn hơn rất nhiều những gì mà Seaee của Shopee đã đưa ra trong đợt IPO năm ngoái.