Ở New Zealand, người ta đã phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc bằng cách quét mã QR – IDlocate để người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh có thể truy cập lịch sử nguồn gốc và tình trạng của một mặt hàng, với đa dạng các sản phẩm sữa, xe hơi hay bất kỳ hàng hóa nào khác.
Bạn cũng quan tâm: Người Canada Kết Hợp Bia, QR Code Và Leo Núi
IDlocate là gì?
IDlocate là một sản phẩm tương đối mới, được phát triển bởi một công ty có trụ sở tại Auckland, New Zealand. Các công ty sử dụng hệ thống sẽ phải trả phí thiết lập một lần và sau đó là phí duy trì hàng tháng, trong khi người tiêu dùng quan tâm đến thương hiệu của họ có thể sử dụng miễn phí.
Người phụ nữ đang quét mã QR trên thực phẩm tại của hàng – Simon Bell, người nắm giữ công nghệ và điều hành công ty giải thích rằng thông tin trong mã QR Code thể cảnh báo khách hàng về những vấn đề gian lận thực phẩm, thu hồi hoặc các vấn đề khác liên quan đến một sản phẩm cụ thể.
“Đó là tất cả các cơ sở dữ liệu điều khiển vì vậy khi họ quét mã QR, nó tạo ra một URL cụ thể nên bất cứ thông tin nào chúng tôi có về sản phẩm đó là duy nhất. Nó có thể là bất cứ thứ gì. Khi người tiêu dùng quét, ngay lập tức nó sẽ nói cho họ biết liệu có thu hồi sản phẩm đó không.” Bell trả lời tờ Food Safety News.
Nếu bạn định mua dưa leo và nếu các gói hàng có một mã nhận diện duy nhất trên đó thì khách hàng – dù ở cửa hàng hay ở nhà, có thể quét mã QR và sau đó biết ngay quyết định của mình là sẽ mua chúng hay từ bỏ.
Bell giải thích rằng có các hệ thống theo dõi khác có sẵn để lấy thông tin về thực phẩm an toàn (nhiệt độ sản phẩm, vị trí, tình trạng, vv) và lưu trữ nó trên máy chủ tại văn phòng hoặc trên đám mây. Tuy nhiên, ông nói rằng mô hình IDlocate khác biệt bởi cách thức hoạt động và rất dễ dàng tiếp cận được đối với người tiêu dùng.
Bell nói: “Chúng tôi đã tìm hiểu thực sự kỹ về cách mã hóa và hình ảnh độc đáo và quá trình ứng dụng. Với thiết bị di động và bảo mật tuyệt vời, chúng tôi có thể làm được việc đó chỉ trong 15 phút. Chưa ai có thể làm được điều tương tự.”
“Hầu như không có giới hạn nào đối với thông tin có thể được theo dõi trên một mặt hàng thực phẩm. Bên cạnh nguồn gốc và lịch sử thu hồi, nó có thể là dữ liệu từ một vụ điều tra dịch bệnh, đoạn băng video, hoặc các nội dung khác cụ thể cho sản phẩm cá nhân đó” – Bell giải thích.
Ông nói: “Rất nhiều nghiên cứu đang được thực hiện trong những ngày này liên quan đến thực phẩm biến đổi gen và các cuộc điều tra sản phẩm khác nhau, nhưng chưa có kết quả nghiên cứu nào với người tiêu dùng một cách có hệ thống.”
Một video mà công ty đăng lên YouTube vào ngày 3 tháng 11 năm 2015 đã giải thích thêm về lý do đằng sau IDlocate và cách hoạt động của nó.
Hầu hết các điện thoại thông minh có một ứng dụng quét mã QR đã được cài đặt, hoặc có thể được tải về miễn phí, Bell nói, và thêm rằng hệ thống IDlocate cũng có thể được sử dụng thông qua một máy tính bảng hoặc máy tính để bàn. Nó cũng có thể thích nghi với các ngôn ngữ và địa điểm khác nhau.
“Chúng tôi đang nói về việc đưa nó vào xe ở đây để bạn có thể quét lịch sử của chiếc xe đó. Chúng tôi đang nói chuyện với nhiều nhà sản xuất sữa ở New Zealand, một nhà cung ứng trứng và một nhà cung ứng gà”, Bell nói. Các dự án khác trong giai đoạn đầu bao gồm nhà sản xuất mật ong và nhà xuất khẩu sữa bột trẻ sơ sinh.
Mục tiêu cuối cùng của việc tạo QR Code là để người tiêu dùng New Zealand có thể tự mình kiểm tra được nguồn gốc của bất cứ sản phẩm nào trước khi có quyết định mua chúng hay không. Ngược lại, với những nhà sản xuất, họ có thể minh bạch được sản phẩm của mình mà không tốn quá nhiều công sức quảng cáo mà vẫn gây dựng được niềm tin với khách hàng của mình. Đó cũng là cách làm rất tiến bộ đang được nhiều quốc gia khác nhìn nhận và hưởng ứng như Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ…