Ngày càng nhiều doanh nghiệp sử dụng công nghệ QR Code

công nghệ qr code

Doanh nghiệp ngày càng sử dụng mã  QR để phục vụ cho các hoạt động Marketing càng nhiều. Mã QR code (Quick Response code) đang trở nên ngày càng phổ biến. Dù vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng tận dụng công nghệ mới này hiệu quả nhất.

Trong vài năm trở lại đây, mã QR đã có mặt ở khắp mọi nơi từ trên biển quảng cáo cho tới nhãn chai nước sốt.

Giờ đây, phần mềm tạo mã vạch cho sản phẩm dần trở thành công cụ đắc lực cho công việc của các marketer. Thậm chí, chúng không thực sự cung cấp cho khách hàng bất kỳ nội dung hữu ích nào.

Trong thời gian gần đây, việc sử dụng hàng loạt mã QR trở nên ít dần. Bởi vì qua những cuộc khảo sát, họ nhận ra chẳng có người dùng nào scan mã QR.

Thực tế này không đồng nghĩa với mã QR không có hiệu quả. Trong một cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy 19% người tiêu dùng Anh đã từng scan một mã QR, chỉ riêng trong quý 2 có tới 3.3 triệu người scan chúng. Cũng có một số chiến dịch Marketing đã ứng dụng mã QR thành công.

Vì vậy, nếu bạn đang cần nhắc việc tạo mã qr đẹp trong kế hoạch marketing của mình. Dưới đây là 8 điều bạn nên lưu ý để đạt hiệu quả lớn nhất.

công nghệ qr code

Hãy sử dụng đúng mục đích

Các doanh nghiệp vẫn hay ứng dụng vô vàn mã QR code mà không có mục đích rõ ràng. Bởi vậy, trước khi in mã QR lên mẫu quảng cáo tiếp theo trên tạp chí hay poster xe buýt. Hãy cân nhắc xem tạo QR Code có lợi ích như thế nào trong việc gia tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.

Có phải bạn cho phép khách hàng truy cập để biết thông tin về sản phẩm hay nhận một voucher khuyến mãi? Đây có phải là điều sẽ khiến khách hàng quan tâm và scan?

công nghệ qr code

Ví dụ: Một công ty bất động sản tại London, đặt mã QR vào các quảng cáo bất động sản trên cửa sổ của công ty. Đây là một ý tưởng hay vì người đang quan tâm đến bất động sản có thể scan ngay trên đường đi.

Không nối mã QR tới một trang thiết kế để xem trên máy tính

Quy tắc vàng của mã QR là bạn không được liên kết người dùng đến một trang web xem trên máy tính.

công nghệ qr code

Mã QR được đọc bằng điện thoại di động. Vì vậy, nội dung bạn muốn người dùng xem phải phù hợp với điện thoại. Kể cả khi bạn đã khiến người dùng scan, nếu họ không thấy thuận mắt thì họ sẽ không tiếp tục đọc các nội dung của bạn.

Vị trí đặt

Thật đơn giản để chỉ ra những mã vạch qr 2 chiều được đặt ở các vị trí không thích hợp. Và rõ ràng chúng sẽ chỉ có tác dụng gây cười.

Nhưng ngay cả khi quảng cáo của bạn không nằm trong danh sách mã QR được sử dụng sai cách. Vẫn còn khả năng bạn đặt nó ở nơi người dùng không để ý hoặc không thể scan.

công nghệ qr code

Ví dụ, nếu mã QR của bạn được đặt trên một poster khổng lồ. Tốt nhất đừng đặt mã QR ở trên cùng vì có thể người dùng sẽ không thể với tới để scan. Cũng không nên đặt tại góc dưới vì người xem sẽ không cúi xuống để scan.

Trong thực tế mọi người sẽ không quan tâm scan mã QR của bạn trừ khi nó được đặt trên “cái đĩa trước mặt họ”. Vì vậy hãy cân nhắc kỹ lưỡng về nơi đặt quảng cáo .

Nếu chính bạn cũng không cảm thấy thích thú khi scan mã QR của mình tại một số nơi công cộng. Vậy thì đừng lãng phí sức lực đặt mã ở đó.

Kích thước

Kích thước tối thiểu của một mã QR nên là 2,53 x 2,53 (1 inch vuông) vì nếu nhỏ hơn sẽ vừa khó nhìn ra và khó scan.

công nghệ qr code

QRstuff.com nói biết mối quan hệ giữa khoảng cách scan và kích thước tối thiểu của mã QR là khoảng 10:01.Có nghĩa là một mã QR 1 inch vuông sẽ được scan hiệu quả từ khoảng cách 25cm, và nếu khoảng cách từ người scan đến bảng quảng cáo là 20m thì mã QR phải có kích thước 2×2 m.

Sử dụng URL ngắn

Mã QR tạo bởi phần mềm tạo mã vạch sản phẩm càng chứa nhiều dữ liệu thì các điểm càng nhỏ và càng khó đọc trên smartphone.

Vì vậy, để giảm số pixel và đơn giản hóa mã QR của bạn, hãy dùng các công cụ làm ngắn đường link như Goo.gl hay bitly.

Điều này sẽ làm cho việc scan trở nên tiện lợi và giảm số người mắc lỗi khi truy cập website của bạn.

Nói cho người xem biết lợi ích của việc scan

Scan mã QR cũng cần một vài thao tác nên người xem sẽ không rút điện thoại của họ ra trừ khi họ biết họ sẽ nhận được gì.

Vì vậy điều quan trọng là bạn cần cung cấp một số thông tin về link liên kết với mã QR. Và có thể là cả hướng dẫn để quét mã QR, cách download công cụ đọc, tùy vào đối tượng khách hàng của bạn.

công nghệ qr code

Hướng dẫn có thể là một call-to-action đơn giản kèm theo một vài chữ như “scan để đọc review về sản phẩm”.

Hãy đảm bảo nội dung mà bạn cung cấp đáng để khách hàng để tâm và đọc.

Hãy thử nghiệm

Bạn cho rằng  mã QR mà bạn tạo ra trong văn phòng sẽ hoạt động tốt khi in lên poster. Dù vậy, thực tế lại ngược lại. Do đó, một khi bạn đã in mã QR ra, hãy đảm bảo rằng mã QR hoạt động tốt với nhiều ứng dụng đọc và nhiều loại điện thoại. Và mã QR có thể được scan từ nhiều góc độ và khoảng cách khác nhau.

Nếu mã không thể hoạt động tốt trong điều kiện hoàn hảo thì nó sẽ không hoạt động ở bến xe buýt, và người xem sẽ rất khó chịu khi nỗ lực scan của họ không thành công.

Theo dõi kết quả

Cũng giống như các công nghệ khác, việc theo dõi tương tác giữa người dùng và mã QR sẽ giúp bạn có dữ liệu cho các lần triển khai sau.

Nếu bạn dùng Google Analytics, bạn có thể tìm hiểu được về người đã scan mã QR của bạn bằng cách sử dụng custom Campaign URL, hoặc bạn có thể dùng dịch vụ của bitly.

công nghệ qr code

Tuy nhiên cần lưu ý rằng những đường link được làm gọn đi có thể bị hack một cách tương đối dễ dàng, và bên thứ 3 có thể đọc được số liệu của bạn.

Để tránh những vấn đề này, có một số dịch vụ có trả phí có thể tạo mã QR và theo dõi kết quả việc sử dùng mã QR. Nếu bạn thích thú với công nghệ này, hãy tạo qr code miễn phí ngay! Miraway là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp giải pháp QR tại Việt Nam.

Xem thêm: 5 câu hỏi về Mobile marketing các doanh nghiệp cần trả lời

NGUỒN: QRSTUFF.COM