Thời điểm này đã hoàn hảo. Vào năm 2015, thị trường từ online đến offline (O2O) của Trung Quốc bùng nổ: đi xe dịch vụ, giao đồ ăn, mua vé xem phim.
Tìm hiểu thêm: Cách tạo qr code cho riêng mình
Cả thông điệp của Tencent và Alipay đều như những nhà đầu tư tích cực. Alibaba hậu thuẫn startup giao hàng Meituan, trong khi Tencent đầu tư trong Yelp-like Dianping – dù đến cuối năm 2015, cả 2 startup này đều sáp nhập thành Meituan – Dianping, với Tencent và Alibaba đều là các bên liên quan. Năm đó, Tencent cũng tạo 2 cuộc đầu tư trong startup chuyển đồ ăn Ele.me, trong khi Alibaba và Ant Financial cùng nhau thành lập và đâì tư vào Koubei, một cổng cho dịch vụ địa phương kết nối với Alipay.
Đó là lý do sao khả năng của Alipay luôn được đánh giá cao – [Albaba] đã trực tiếp chia sẻ hoặc giữ những công ty này. – Pengbo giải thích. “Trong thực tế, điều đó có nghĩa là họ cũng có thể điều khiển được những data này”. Thanh toán là “ điểm vào thấp”, ông giải thích, qua dịch vụ nào có thể được thêm và dữ liệu hóa những giao dịch & hành vi khách hàng có thể được rút ra.
Nhưng WeChat Pay cũng đang chơi một lối tương tự. Dianping, Meituan và Didi – tất cả danh mục đầu tư công ty của Tencent – là những khoản cố định bền vững trong app tin nhắn xã hội, dẫn đến khu vực ví mobile. Thêm nữa, trong app cho Dianping chủ quản, WeChat Pay là điểm đặc trưng như một lựa chọn thanh toán, mà không phải Alipay. Tờ tài chính Ant từ chối bình luận thêm.
“Lý do chính là bởi vì Alipay có Koubei,” người phát ngôn của Meituan-Dianping nói với Tech in Asia, tương tự với lối vào ứng dụng của Alipay cho những dịch vụ địa phương. “Koubei là một đối thủ của Dianping”.
Năm ngoái, Alibaba thoái vốn tại Meituan-Dianping, nhưng lại rót tới 1,25 tỷ đôla Mỹ vào ứng dụng phân phối thực phẩm Ele.me. Dường như các ứng dụng thanh toán Alipay đầu tiên được coi như một lựa chọn thanh toán để trả hết.
Ngành phân phối được Tencent và Alibaba sẽ có thể sẵn sàng đầu tư vào cùng 1 số công ty, nhưng họ muốn điều khiển hết các thanh toán và dữ liệu được tạo ra cho họ.
Tuy nhiên, điểm đáng chú ý cần nhấn mạnh lợi nhuận social của WeChat vượt Alipay. Theo báo cáo được công bố vào tháng 3 của công ty nghiên cứu và tư vấn của WeChat trên kênh truyền hình Trung Quốc, WeChat chiếm giữ tới 35% thời gian sử dụng mobile phone tại Trung Quốc. Đây là một trải nghiệm phức tạp hơn những gì mà Alipay cung cấp, điều này làm cho dịch vụ O2O của WeChat trở nên hấp dẫn hơn. Trong một cuộc khảo sát được thực hiện năm ngoái bởi công ty tư vấn McKinsey, số người dùng WeChat những người mua sắm qua app tin nhắn khoảng 31% – những con số gồm 2 chữ số từ năm 2015.
“Alipay không có thành phần xã hội. Họ không có bộ phận ngang hàng,” Zennon Kapron, giám đốc của Kapronasia – một công ty tư vấn và nghiên cứu về tài chính ở Châu Á, nói với Tech in Asia. “Đó thực sự là khu vực mà Tencent đã nhấc chân vào Alipay. Tôi nghĩ nó sẽ tiếp tục có những bước tăng trưởng quan trọng.”
Để đối lại với những gói hàng màu đỏ, Alipay đã có phương pháp để đuổi kịp. Năm 2015, họ đã thêm mục “Friends” vào app, giúp người dùng gửi tin nhắn cho nhau. Cuối tháng 10, họ còn thêm tính năng Vòng kết nối – Circles, Instagram – như một dạng cho phép người dùng chia sẻ những bức ảnh và tin nhắn trong nhóm. Tuy nhiên, nó nhanh chóng trở thành một cuộc tranh cãi khi người dùng phát hiện ra rằng chỉ có phụ nữ được cho phép post những ức ảnh trong Circlies, nhưng bất cứ ai cũng có thể để lại lời khuyên. Các bức ảnh lồi đã bắt đầu lưu hành. Sau đó, Alipay công khai hứa sẽ giải quyết nội dung không thú vị và tiếp tục thử nghiệm tính năng Vòng kết nối của mình.
Xem thêm: Làm Thế Nào Wechat Pay Trở Thành Đối Thủ Lớn Nhất Của Alipay? (Phần 3)