Bắt đầu từ quý IV năm nay, người tiêu dùng Thái Lan đã sử dụng mã QR Code (Mã phản hồi nhanh) để thanh toán mua hàng tại các cửa hàng, nhà cung cấp đường phố và taxi xe máy.
Bạn có thể quan tâm: Mã QR Code Chung của Singapore Sẽ “Phủ Sóng” Trong Năm 2018
Ngân hàng Thái Lan cung cấp dịch vụ thanh toán bằng QR code
Ngân hàng Thái Lan đã hợp tác với năm mạng lưới thanh toán quốc tế và các nhà cung cấp dịch vụ tài chính ở Thái Lan cho ra một mã QR chuẩn trong thanh toán.
Với dịch vụ này, thương nhân chỉ cần tạo mã QR Code duy nhất để thực hiện chức năng thanh toán. Số tiền thanh toán được kỹ thuật số hóa dự kiến sẽ đạt một nền tảng vững chắc và thúc đẩy kỷ nguyên thanh toán điện tử ở Thái Lan. Nhờ sáng kiến quốc gia này, thanh toán số đã và đang phát triển với tốc độ ngày càng nhanh hơn và đóng góp vai trò lớn hơn trong hoạt động mua hàng tại Thái Lan trong thời gian gần đây.
Thanh toán bằng mã QR Code có thể được sử dụng trên thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, ví điện tử và tài khoản tiết kiệm ngân hàng. “Vì QR là dịch vụ thanh toán sáng tạo, nên mỗi doanh nghiệp khi khai thác phải đảm bảo hệ thống của họ phải qua các bài test sandbox theo quy định trước khi được đưa ra sử dụng chính thức“. Ông Veerathai – Thống đốc Ngân hàng Thái Lan cho biết.
Ngân hàng Thương Mại Siam (SCB) và Ngân hàng Kasikornbank (KBank) đang thử nghiệm các hệ thống thanh toán QR trong khu vực điều chỉnh của ngân hàng trung ương. Sáu ngân hàng thương mại khác đã trong quá trình nộp đơn để kiểm tra các hệ thống thanh toán bằng mã QR Code qua sandbox. Các ngân hàng này bao gồm Ngân hàng Tiết kiệm Chính phủ, Ngân hàng Thanachart, Ngân hàng Ayudhya, Bangkok Bank (BBL) và Ngân hàng Krungthai (KTB). Các bài kiểm tra này sẽ tập trung vào tính chính xác của các giao dịch, an ninh của hệ thống và khách hàng.
Việc kiểm tra này để đảm bảo độ tin cậy của hệ thống thanh toán bằng mã QR Code vì khách hàng không cần phải cung cấp thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ cho thương gia. Ông Veerathai cho hay: “Các doanh nghiệp cũng có thể sử dụng thông tin từ khoản thanh toán đó để nộp đơn xin vay sau khi thông tin dựa trên vay đã được thông qua ở nhiều nước”.
Nhiều ngân hàng háo hức tạo mã qr code online và thử nghiệm thanh toán tại cụ thể nơi với nhiều lựa chọn khác nhau: trả tiền ngay với thẻ ghi nợ, trả trước với trả trước hệ thống hoặc trả tiền sau bằng thẻ tín dụng.
Arak Sutiwong, phó giám đốc điều hành cao cấp của SCB cho biết ngân hàng này đang tạo mã QR bằng phần mềm tạo mã vạch sản phẩm và thử nghiệm thanh toán trong sandbox tại một số địa điểm, đặc biệt là thị trường cuối tuần Chatuchak – một hệ “sinh thái” toàn diện cho thanh toán kỹ thuật số vì đây là khu vực có lưu lượng truy cập cao cho cả người dùng và người bán, bao gồm các nhà cung cấp đường phố, các thương gia và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
SCB lên kế hoạch sẽ nắm 20-25% thị phần QR thanh toán tại Thái Lan về số người dùng, các thương gia, các giao dịch và khối lượng.
Supaneewan Chutrakul – phó chủ tịch cấp cao của kBank cho biết ngân hàng hướng đến cho 200.000 thương gia chấp nhận QR thanh toán của ngân hàng trong giai đoạn đầu tiên và hiện tại khoảng 2.000 thương gia đã tham gia thử nghiệm dịch vụ thanh toán sáng tạo này.
Prassanee Ouiyamaphan – phó chủ tịch điều hành của BBL cho biết ngân hàng sẽ cung cấp một mã QR duy cho cả người dùng và người bán, nhập vào sandbox quy định của ngân hàng trung ương.
Chủ tịch KTB Payong Srivanich cho biết nền tảng thanh toán kỹ thuật số của ngân hàng bao gồm công nghệ mã QR sẽ phục vụ cả khách hàng hiện tại và những người không được phục vụ, phù hợp với chính sách của chính phủ. KTB dự kiến phát hành 11,7 triệu thẻ thông minh cho chương trình phúc lợi của chính phủ.