Các mã QR – những mã vạch ma thuật bí ẩn có chứa thông tin có thể quét được, đã có mặt tại Trung Quốc xuất phát từ nước láng giềng Nhật Bản và bắt đầu trở lại mạnh mẽ vào năm 2010 sau khi hãng thương mại điện tử khổng lồ Alibaba và mạng xã hội titan Tencent đã thông qua nó để đẩy thanh toán kỹ thuật số cho các doanh nghiệp. Bây giờ, bạn có thể nhìn thấy chúng ở khắp mọi nơi trong các thành phố của Trung Quốc – đó thực sự là phương thức thanh toán phổ biến nhất ở Trung Quốc.
Với Alipay của Alibaba và WeChat của Tencent mở đường tại Trung Quốc, chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi người dùng Ấn Độ thực sự nhìn nhận đúng về giá trị của mã QR. Ví dụ, “anh hùng khởi nghiệp” gần đây của Ấn Độ Paytm gần đây đã thông báo rằng 1 triệu thương gia đang tạo mã QR của mình bằng phần mềm mã vạch cho thanh toán số, mà không cần dùng máy quét thẻ. Paytm đã giới thiệu dịch vụ mã QR của mình vào năm ngoái.
Hôm nay, chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu các mạng lưới thanh toán kỹ thuật số như RuPay, MasterCard, và Visa phải có một công nghệ dựa trên mã QR để giúp các thương gia vượt qua giai đoạn giao dịch tiền mặt bằng “thẻ nhựa”. Thương gia có thể hiển thị mã QR tại quầy tính tiền của họ, khách hàng có thể quét bằng điện thoại di động của họ và thanh toán thông qua ứng dụng của RuPay, Mastercard hoặc Visa. Họ không cần thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng.
Mã QR tương tác này được lập hoá đơn cho QR ở Ấn Độ. Giống như Paytm, Visa và MasterCard đã có các hệ thống mã QR riêng – mVisa và Masterpass QR. Nhưng không ai trong số chúng có khả năng tương tác được. Điều đó có nghĩa là tiền giao dịch chỉ có thể di chuyển trong mạng của riêng mình. Mã QR Ấn Độ sẽ thay đổi điều đó và dự kiến tính năng này sẽ ra mắt vào tháng Giêng.
Kể từ khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố một cuộc dịch chuyển phi tiền tệ gây sốc vào ngày 8 tháng 11, nước này đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tiền mặt cấp tính.
Ngay cả sau khi một tháng, hầu hết công dân đang phải vật lộn với sự thắt lưng buộc bụng vì máy ATM và ngân hàng hết tiền trong từng giờ mỗi ngày. Động thái này, ban đầu được ca ngợi là một vụ tấn công mạnh mẽ đối với giới buôn bán tiền tệ đen, hiện đang bị chỉ trích rộng rãi là Tughlaqian. Hầu hết ở Ấn Độ trên các phương tiện truyền thông xã hội đã bắt đầu và kết thúc mỗi ngày với những đoạn hồi tưởng về nó. Trong khi đó, các công ty thanh toán số như Alibaba đứng đằng sau Paytm đang “đắc thắng” trên mọi phương diện đến ngân hàng.