Nạn bán hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường ở kênh truyền thống và online, nếu phát hiện sớm cũng đã “ăn” mất 5 – 7% lợi nhuận của doanh nghiệp chính hãng, còn phát hiện trễ thì có thể “ngốn” đến 20% lợi nhuận, thậm chí cao hơn. Theo báo cáo của EUIPO (2022), các ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự hiện diện của hàng giả trên thị trường đang chịu thiệt hại về doanh thu lên đến 98 tỷ đô la vào năm 2021. Thực trạng này đã và đang thực sự gây ảnh hưởng nghiêm trọng, đe dọa đến môi trường kinh doanh chung, đồng thời gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng.
Do đó, rất nhiều chiến dịch vận động người tiêu dùng mua sản phẩm đến từ các nhà bán lẻ chính hãng đã bắt đầu được khởi động. Như một phần quan trọng của chiến dịch, các thương hiệu đang liên tục nâng cấp các tính năng xác thực và bảo mật của sản phẩm để khiến những bên làm giả khó sao chép hơn. Qua đó, nhiều công nghệ nhúng dữ liệu khác nhau đã được thêm vào bao bì của sản phẩm. Mã QR code được xem như giải pháp hàng đầu trong việc chống hàng giả được nhiều doanh nghiệp ứng dụng.
Tại sao hầu hết các công ty tích hợp việc sử dụng mã QR trong việc chống giả cho sản phẩm?
Cuộc chiến chống hàng giả đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn lực và danh tiếng của thương hiệu trên thị trường. Mã QR giúp tối đa hóa nỗ lực chống hàng giả của thương hiệu với 04 lợi ích vượt trội:
1. Lưu trữ nhiều thông tin hơn các công nghệ nhúng dữ liệu khác
Mã QR có khả năng lưu trữ một lượng lớn thông tin quan trọng phục vụ xác thực. Với thao tác quét mã vạch, mã QR Code trên ứng dụng sẽ giúp khách hàng truy xuất các thông tin về sản phẩm theo cài đặt của doanh nghiệp: tên sản phẩm, giá bán, hình ảnh hoặc quy trình sản xuất; thông tin link web, địa chỉ doanh nghiệp, số điện thoại liên hệ, doanh nghiệp phân phối, chứng từ liên quan đến sản phẩm… sẽ được gửi đến người tiêu dùng đầy đủ, rõ ràng, chính xác và nhanh chóng.
Khi khách hàng xác thực thông tin sản phẩm, hệ thống sẽ ghi nhận: điện thoại, email, vị trí xác thực, thời gian xác thực,… Những thông tin này sẽ được doanh nghiệp sở hữu tem quản lý.
2. Chiếm diện tích nhỏ
QR Code chống giả được mã hóa đặc biệt với hình ô vuông nhỏ. QR Code có thể tùy chỉnh kích thược và cho phép thương hiệu in lên sản phẩm một cách dễ dàng mà không tốn nhiều diện tích, đồng thời đề cao tính thẩm mỹ và độ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm với chi phí hợp lý.
3. Dễ dàng được quét với điện thoại thông minh
Việc bổ sung một lớp QR Code chống giả bảo vệ sản phẩm không yêu cầu sử dụng thiết bị đặc biệt để kiểm tra. Để phân biệt sản phẩm thật giả, khách hàng chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh để scan tem chống hàng giả gắn trên bao bì để cho ra kết quả chính xác.
Với hàng chính hãng, màn hình sẽ hiển thị đầy đủ tên nhà sản xuất cùng thông tin sản phẩm. Nếu là hàng giả, sẽ không có bất kỳ một thông tin nào được hiển thị. Đây cũng là cách mà nhiều khách hàng vẫn sử dụng để tránh mua phải hàng giả để vừa bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân, vừa bảo vệ sự phát triển sản xuất của đất nước.
4. Chống làm giả
Hầu hết thương hiệu luôn tìm kiếm các công cụ tối ưu để xác thực sản phẩm và bảo vệ sự xác thực không bị sao chép. Một trong những yếu tố cân nhắc hàng đầu là khả năng bảo mật và tính khả dụng của công cụ.
QR Code được tạo từ phần mềm tạo mã vạch cho sản phẩm và mã xác thực trên mỗi tem chống trên từng sản phẩm là duy nhất và hoàn toàn khác biệt (công nghệ ID biến đổi). Chính vì vậy, việc làm giả mã QR gần như là không thể bởi chi phí và thời gian bỏ ra để làm giả từng mã QR Code trên mỗi tem sẽ là vô cùng tốn kém.
Xem thêm bài viết: QR code chống giả trong ngành thực phẩm